Giữ vững “thế trận lòng dân” tại địa bàn cơ sở - Kỳ cuối: Xứng đáng trở thành “điểm tựa bình yên” của Nhân dân

Nhân dân - chủ thể quan trọng của sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Kế thừa và phát huy truyền thống giữ nước là phải “yên dân” và “trừ bạo”, đồng thời, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “trọng dân, gần dân”, “lấy dân làm gốc” để phát huy vai trò của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, những năm qua, lực lượng Công an nhân dân, đặc biệt là lực lượng Công an xã, thị trấn cả nước thường xuyên, chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, hết lòng, hết sức, trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Lực lượng Công an xã, thị trấn đã phối hợp các ban, ngành, địa phương, các nhà hảo tâm thực hiện hiệu quả chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hàng nghìn gia đình chính sách, các hộ nghèo và học sinh tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; góp phần giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, hạn chế tình trạng di cư tự do, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó “máu thịt” giữa Công an và Nhân dân. Qua công tác, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an xã, thị trấn ngày càng khắc sâu phương châm: “Trọng dân, gần dân, sát dân. Lúc dân cần, lúc dân khó có Công an” và “Công an phải hết lòng giúp đỡ Nhân dân và dựa vào lực lượng hùng mạnh của Nhân dân”. Qua đó, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân trên địa bàn.

Ngày 31/01/2024, tại Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu trong Nghị quyết số 12 của Đảng ủy Công an Trung ương, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh: “Phường, xã vững mạnh là Công an sẽ vững mạnh, tình hình tội phạm sẽ chuyển biến tích cực; việc thực thi pháp luật, gần gũi với Nhân dân, giải quyết và đáp ứng những yêu cầu của Nhân dân là mục tiêu của lực lượng Công an”. Đồng chí Bộ trưởng cũng chỉ rõ: “Chúng ta phải giữ bình yên từ cơ sở, phấn đấu xã không có tội phạm, để người dân không phải cảnh giác, không khí làng xóm vui vẻ, thương yêu đùm bọc, chăm lo lẫn nhau...”. Muốn vậy, lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Công an xã, thị trấn nói riêng phải dựa vào Nhân dân, phát huy sức mạnh vĩ đại của quần chúng Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công an phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Gần dân để học dân, hiểu dân và xứng đáng với niềm tin của Nhân dân
Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự của Công an xã, thị trấn trong thời gian qua tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét, có nhiều khởi sắc theo hướng chuyên nghiệp hơn, toàn diện hơn, góp phần quan trọng trong giữ vững ổn định an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thực sự trở thành “điểm tựa bình yên của Nhân dân” trên mọi miền Tổ quốc. 

Để minh chứng rõ nét hơn cho nội dung này, đoàn công tác chúng tôi về với xã Bình Thạnh, một xã biên giới nằm ở phía Đông thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp với đường biên giới dài khoảng 3,8km, có 01 cửa khẩu phụ là Á Đôn cùng nhiều đường tiểu ngạch qua lại giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn còn xảy ra và tiềm ẩn các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, tổ chức cho người sang Campuchia đánh bạc… Tuy nhiên, từ khi tăng cường lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm tại xã Bình Thạnh, đã phát huy rất tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo Công an thành phố nhiều giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; giải quyết kịp thời những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, giảm bớt các tệ nạn xã hội, đặc biệt lực lượng Công an xã luôn được người dân tin tưởng, quý mến, là điểm tựa vững chắc cho quần chúng Nhân dân, ông Nguyễn Văn Ngừng - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thạnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, từ thực tiễn quá trình công tác cho thấy, lực lượng Công an xã, thị trấn luôn gắn bó mật thiết với Nhân dân, đã xuất hiện nhiều tấm gương Công an xã, thị trấn tiêu biểu với những hành động đẹp như: Hiến máu cứu người; kịp thời cứu người bị đuối nước, cứu nạn, cứu hộ người dân trong đợt lũ quét; chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng “Mẹ Việt Nam anh hùng”; tổ chức cưu mang, giúp đỡ các cháu nhỏ... 

Đó còn là cử chỉ ân cần, nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi đối với người dân; bập bẹ giao tiếp với bà con bằng tiếng dân tộc hay hình ảnh đêm hôm lội suối, băng rừng vào bản làm giúp căn cước công dân cho những trường hợp đặc biệt của Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ Công an xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa và đồng đội được anh đăng tải, thu hút hàng chục triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội, góp phần lan tỏa những hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ.

Hay là hình ảnh người cán bộ trẻ tiêu biểu của Ban Thanh niên Công an nhân dân, Đại úy Nguyễn Văn Tân đã xung phong, tình nguyện tham gia đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã” về công tác tại xã biên giới Quảng Nhâm, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Với hầu hết người dân sinh sống là đồng bào dân tộc Pa Cô và Tà Ôi, đến nhận nhiệm vụ tại đây, đồng chí Tân sớm hiểu được những khó khăn của người dân xã Quảng Nhâm, đặc biệt là trẻ em. Ngoài việc trích lương của bản thân cùng với kêu gọi bạn bè, Đại úy Nguyễn Văn Tân đã dành phần kinh phí nhỏ để thăm hỏi, thực hiện các chương trình thiện nguyện giúp đỡ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đồng thời cũng đã trở thành “cầu nối” triển khai chương trình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường do Ban Thanh niên Công an nhân dân phát động. Thông qua sự kết nối của Đại úy Tân, hiện nay Đoàn Thanh niên Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) đang nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho 08 học sinh là con em các đồng chí Công an bán chuyên trách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Quảng Nhâm với mỗi tháng hỗ trợ 300.000 đồng/cháu trong suốt thời gian 05 năm (từ 2022 đến năm 2027). 

Tâm sự với chúng tôi, người dân xã Quảng Nhâm cũng đã quen thuộc với hình ảnh chú Công an dạy thêm bài học cho các cháu nhỏ sau giờ làm việc, rồi mỗi chiều, sau khi các cháu được điểm 10 lại cầm tập vở đến trụ sở Công an xã để “khoe” và “đòi quà” của chú Tân. Đặc biệt, trong năm 2023, Đại úy Nguyễn Văn Tân vinh dự là một trong những chiến sĩ Công an được tôn vinh là điển hình tiên tiến tiêu biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy”. Giờ đây, khi đã hoàn thành nhiệm vụ, quay trở về Ban Thanh niên Công an nhân dân công tác nhưng mỗi lần nhắc đến Đại úy Tân, người dân xã Quảng Nhâm không ai là không nhớ đến “người anh nuôi” của nhiều em học sinh nghèo.

Còn biết bao gương cán bộ, chiến sĩ Công an xã, thị trấn trong thời bình đã bị thương, anh dũng hy sinh để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân như Đại úy Hoàng Trung, Thượng úy Nguyễn Đăng Nhân, Đại úy Trần Quốc Thắng, Thượng úy Hà Tuấn Anh, Công an xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk hy sinh trong lúc thực hiện nhiệm vụ ứng trực chiến đấu tại đơn vị trong vụ các đối tượng dùng súng tấn công vào trụ sở Công an xã làm một số đồng chí Công an xã, cán bộ xã và người dân tử vong và bị thương; Trung úy Đỗ Văn Tú, cán bộ Công an thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình hy sinh trong khi ngăn chặn hành vi giết người; Đại úy Trần Trung Hiếu, cán bộ Công an xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh hy sinh khi khống chế đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy; Đại úy Trần Duy Hùng, Phó trưởng Công an phường Thủy Vân, thành phố Huế hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn những ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024… Đây là những hành động đẹp, việc làm rõ nét về phẩm chất cách mạng của người Công an nhân dân, góp phần đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong xã hội “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh đẹp người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng Nhân dân.  

Với phương châm “lấy dân làm gốc”, “Nhân dân là chủ thể” và đặt ra mục tiêu cao nhất là hướng tới phục vụ Nhân dân, giúp Nhân dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Những kết quả mà lực lượng Công an xã, thị trấn cả nước đã đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng xây dựng địa bàn cơ sở ngày càng an toàn, vững mạnh, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, loại trừ triệt để những vấn đề phức tạp ngay từ khi mới nảy sinh; phục vụ tốt hơn nhiệm vụ quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. “Đây thực sự là minh chứng cho bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, ý chí quyết tâm, tinh thần chiến đấu bền bỉ và lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng Công an nhân dân đối với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân” - Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh./.

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất