Giữ vững “thế trận lòng dân” tại địa bàn cơ sở - Kỳ 1: Sự chuyển mình từ “ý Đảng” hợp “lòng dân”

Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo
Ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đảng ủy Công an Trung ương đã xác định vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và đã khẩn trương ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUCA về nghiên cứu, xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời, tham mưu với Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Đây được xem là chủ trương lớn của Bộ Chính trị trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở theo tinh thần chủ động “từ sớm, từ xa”, “giải quyết ổn định ngay từ khi mới phát sinh, ngay tại cơ sở”; xác định bố trí Công an xã chính quy để lực lượng Công an nhân dân gần dân, sát dân, nắm chắc tình hình, phục vụ Nhân dân tốt hơn, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, đi đôi với đổi mới phương thức hoạt động để Công an xã chính quy thực sự là chỗ dựa của Nhân dân; “phát huy mạnh mẽ thế trận lòng dân trong nền an ninh nhân dân, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã trong bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở theo phương châm “Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, như khẳng định của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tại tại Đại hội XIII của Đảng, diễn ra ngày 27/01/2021 tại Hà Nội.

Trước tình hình hiện nay, đồng thời, đặt ra nhiệm vụ xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA ngày 25/7/2022 và Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCA ngày 28/10/2022 (gọi tắt là Chỉ thị số 11) về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện Nghị quyết số 12 và Chỉ thị số 11, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức quán triệt nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động, nhất là phát huy vai trò của cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh rà soát, nghiên cứu, tăng cường hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định có liên quan đến tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công an xã, thị trấn và đạt được nhiều kết quả quan trọng.  

Tranh thủ đầu tư nguồn lực để tăng tốc bứt phá 
Thực hiện chủ trương và quyết sách quan trọng này, tính đến ngày 14/12/2023, Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã bố trí 54.636 cán bộ/8.824 Công an xã, thị trấn (trung bình mỗi xã, thị trấn bố trí hơn 6 cán bộ); bổ nhiệm 7.092 điều tra viên bố trí tại Công an xã, thị trấn (đạt tỷ lệ 82,52%). Đặc biệt, từ khi triển khai chủ trương xây dựng Công an xã chính quy đến nay, toàn quốc đã tổ chức 550 lớp/52.578 cán bộ Công an xã, thị trấn (đạt tỷ lệ 96,23%). Đồng thời, xác định vai trò là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở, thời gian qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, thủ trưởng Công an các địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng bằng nhiều hình thức, biện pháp, cách làm khác nhau; qua đó để mỗi cán bộ, chiến sĩ nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức, tinh thần, thái độ, tác phong làm việc; không ngừng bồi đắp tri thức, kinh nghiệm trên tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật; sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm được giao. 

Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tranh thủ, huy động tối đa các nguồn lực trong đầu tư, trang bị đối với Công an xã, thị trấn theo chỉ đạo của đồng chí Đại tướng Tô Lâm: “Tinh thần là đến năm 2023 phải đảm bảo được chỗ ăn ở, nghỉ ngơi cho lực lượng Công an xã trước, sau đó tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất, định hướng đến năm 2030 theo mục tiêu xác định trong Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đến nay, 100% Công an các đơn vị, địa phương đã hoàn thành mục tiêu về xây dựng nhà ở doanh trại cho Công an xã, thị trấn trên toàn quốc; có 2.220 Công an xã, thị trấn đã được giao đất, trong đó có 47 Công an xã, thị trấn được giao đất và giới thiệu nhiều hơn một địa điểm. Đồng thời, đã tranh thủ huy động đa dạng các nguồn lực; tiếp tục tăng cường trang bị, bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện đáp ứng nhu cầu công tác, chiến đấu, sinh hoạt của công an xã, thị trấn chính quy. Chỉ tính trong năm 2023, Bộ Công an đã bố trí tổng kinh phí hơn 5.831 tỷ đồng để đầu tư mua sắm, trang bị cho Công an xã, thị trấn.

Thành công từ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân  
Về với cơ sở, khắc phục những khó khăn ban đầu, với “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, bài bản, khoa học, có lộ trình, bước đi thận trọng và chắc chắn”, từ khi được điều động về địa bàn xã, thị trấn, nhất là sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 12, lực lượng Công an xã, thị trấn đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, đổi mới phương pháp làm việc theo phương châm “Công an tìm đến dân”, “gần dân, hiểu dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”. 

Công an xã, thị trấn đã quán triệt và triển khai thực hiện tốt các mặt công tác công an tại địa bàn, nhất là việc chủ động nắm tình hình an ninh chính trị, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chỉ tính trong năm 2023, lực lượng Công an xã, thị trấn trên địa bàn cả nước đã tiếp nhận 40.744 tố giác, tin báo về tội phạm, đã phân loại, kiểm tra, xác minh sơ bộ 39.191 tố giác, tin báo về tội phạm (đạt tỷ lệ 96,19%)… Qua đó, đã phân tích, dự báo tình hình, tham mưu giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự tại địa bàn, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Cùng với đó, lực lượng Công an xã, thị trấn đã tăng cường công tác an sinh xã hội, công tác từ thiện, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ ổn định đời sống Nhân dân, từng bước xóa đói giảm nghèo, tạo thế trận lòng dân vững chắc tại địa bàn cơ sở, phục vụ hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, lực lượng Công an xã, thị trấn đã khẩn trương thực hiện phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát, phát hiện những người đã nhập cảnh nhưng chưa được cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người mắc bệnh để phân loại, sàng lọc, kịp thời tham mưu với cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp. Sự thành công của hai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân cũng có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an cơ sở. Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trong quá trình hoạt động, lực lượng Công an xã trong cả nước đã từng bước khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở, nhất là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo... Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương Công an xã không quản ngại gian khó, tận tụy, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, được quần chúng Nhân dân tin tưởng, cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương, ghi nhận…

 “Chúng tôi rất an tâm từ khi có lực lượng Công an xã chính quy về làm việc, thực sự đã mang tới “luồng gió mới” trong Nhân dân xã nhà, cán bộ Công an xã đã làm thay đổi diện mạo, “bức tranh” mới ở cơ sở; “hạ nhiệt”, xóa bỏ nhiều điểm nóng về an ninh, trật tự. Mọi thủ tục hành chính của người dân khi đến giao dịch đều được giải quyết nhanh chóng, khi phát sinh vụ việc trên địa bàn lực lượng Công an xã đều có mặt kịp thời để xử lý. Hình ảnh người chiến sĩ Công an xã đã im đậm trong tâm trí của mỗi người dân xã Vạn Hòa”, đó là lời chia sẻ của chị Trịnh Thị Nhạn người dân sinh sống trên địa bàn xã Vạn Hòa, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được từ khi lực lượng Công an xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương về nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Từ những ngày đầu về cơ sở lực lượng Công an xã đã phát huy rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình; thường xuyên phối hợp và tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian qua. Lực lượng Công an xã luôn gắn bó mật thiết với Nhân dân, quân với dân như cá với nước. Người dân ở các thôn, xóm rất tin tưởng vào lực lượng Công an, cùng đoàn kết thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Có thể khẳng định, Nghị quyết số 12 đã được triển khai toàn diện trong toàn lực lượng Công an nhân dân trên tất cả các lĩnh vực công tác, với tinh thần “ý Đảng” hợp “lòng dân”, đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đề ra trong thời gian tới. Với những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp, tin tưởng rằng, lực lượng Công an xã, thị trấn trên toàn quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương làm tốt công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bám cơ sở, giữ vững cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ Công an xã “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.

(Còn nữa)

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất