Đi dân nhớ - ở dân thương

Là chiến sĩ tăng cường từ Học viện CSND lên xã biên giới, 2 năm nhận làm nhiệm vụ tại Công an xã Ia Dom - huyện Đức Cơ -tỉnh Gia Lai, Đồng chí Thượng úy Bùi Trọng Tiến nhớ mãi tình cảm nhân dân biên giới gửi gắm cho lực lượng công an xã.

Từ Thủ đô đến Biên giới vùng Tây Nguyên nắng gió

Năm 2021, khi Bộ Công an có chủ trương về việc tăng cường cán bộ lên công an xã biên giới nhằm mục tiêu “hướng về cơ sở”, với tinh thần xung kích, gương mẫu trên cương vị là là một Bí thư đoàn Thanh niên cơ sở, Thượng úy Bùi Trọng Tiến (Cán bộ phòng Quản lý NCKH - Học viện CSND) là một trong những cán bộ đầu tiên nhận nhiệm vụ. 

Đồng chí Tiến chia sẻ: “Ia dom là một xã biên giới của huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai, phía Tây tiếp giáp với địa phận của Vương quốc Campuchia. Toàn xã có 8 thôn, làng với gần 2000 hộ và gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày đầu mới tiếp nhận công tác, trong chuyến đi đầu tiên từ Hà Nội vào Gia Lai, con đường lên xã men theo quốc lộ 19 cứ hun hút dần, càng đi càng thưa vắng nhà, vắng bóng người và dần lọt thỏm vào giữa bốn bề rừng núi. Lúc ấy, thoáng qua suy nghĩ của tôi có chút choáng ngợp với vùng đất lần đầu tiên mình được đặt chân đến nhận nhiệm vụ”, đồng chí Tiến kể. 

Công an xã Ia Dom tham gia Lễ xuất quân đợt cao điểm phòng chống tội phạm

Công an xã Ia Dom tham gia Lễ xuất quân đợt cao điểm phòng chống tội phạm

Chiều dài từ điểm đầu đến điểm cuối xã cỡ khoảng 50km. Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt và phân bổ không đồng đều, nhiều bản và điểm dân cư không có điện lưới, sóng điện thoại, đây là những khó khăn đối với công tác nắm địa bàn của đồng chí Tiến và đồng nghiệp. Mỗi lần có việc cần, dù chỉ là trao đổi thông tin thôi, chúng tôi vẫn phải chạy xe, thậm chí là đi bộ hàng tiếng đồ hồ để xuống gặp người dân. Bà con ở đây thuộc nhiều thành phần dân tộc, nhiều người không biết nói tiếng Kinh. Mới đầu về công tác, tôi rất khó khăn trong giao tiếp nhưng dần dần tôi cũng đã học được chút ít ở đây, rồi nhờ già làng, trưởng bản, người có uy tín giúp đỡ. Dần dần, từng bước, tôi đến gần hơn với bà con và tự tin hơn để hoàn thành tốt công việc của mình.

Đi dân nhớ - ở dân thương

Khó khăn thì không thể nào kể hết được nhưng mình vui khi được cống hiến sức trẻ cho công tác đảm bảo ANTT miền biên giới. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là vinh dự của bản thân khi được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nhân dân."
Nhớ nhà, thương vợ con - những tâm tư ấy của người chiến sĩ trẻ có lẽ cũng rất đỗi bình thường khi rời thủ đô hoa lệ, náo nhiệt, nhận công tác ở miền biên giới cách xa nhà hơn một ngàn cây số, cả năm được về thăm nhà một vài lần. Thế nhưng những ước mơ, hoài bão, những ấp ủ muốn cống hiến cho nhân dân của một người chiến sĩ công an dường như thiêng liêng và lớn lao hơn. Không chỉ Thượng úy Tiến mà hàng ngàn cán bộ chiến sĩ là công an chính quy tăng cường về xã cũng đang ngày đêm gác lại niềm riêng vì bình yên Tổ quốc.

Là cán bộ công tác gần 5 năm ở phòng Quản lý NCKH - Học viện Cảnh sát nhân dân - đồng chí Tiến lên nhận nhiệm vụ tại xã biên giới Ia Dom với tâm thế sẽ mang những kiến thức, kinh nghiệm công tác tại Học viện để chia sẻ cách làm với lực lượng công an tại cơ sở.  “Tôi có thế mạnh trong lĩnh vực tin học văn phòng và kinh nghiệm trong việc tổng hợp các hệ thống văn bản, các báo cáo và các mảng công tác khác như cải cách hành chính. Bởi vậy, tôi được giao nhiệm vụ tham mưu hỗ trợ một số nội dung liên quan đến các chủ trương mới đồng thời trực tiếp tham gia công tác quản lý dữ liệu dân cư và cấp căn cước công dân. Đó là đợt cao điểm 90 ngày đêm cấp căn cước công dân gắn chip  và 90 ngày đêm thu thập dữ liệu kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tôi và các đồng nghiệp đã nỗ lực hết mình và hoàn thành chỉ tiêu trước thời hạn, đồng chí Tiến nhớ lại. 

Cấp căn cước công dân

Cấp căn cước công dân

Ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm với anh em tại cơ sở, Thượng úy Bùi Trọng Tiến còn được tham gia các nội dung nghiệp vụ cảnh sát. Nhiều lần được phối hợp với công an huyện Đức Cơ tham gia giải quyết vụ án đạt kết quả tốt. “Vào tháng 12 năm 2022, Công an xã Ia Dom tiến hành bắt quả tang đối với hành việc vận chuyển pháo nổ qua biên giới. Tôi cùng một cán bộ trực tiếp tham gia bắt quả tang và lấy lời khai đối tượng. Đây là kỷ niệm tôi rất nhớ, bởi mặc dù tốt nghiệp chuyên ngành cảnh sát phòng chống tội phạm  về kinh tế, tham nhũng buôn lậu nhưng từ khi khoác trên mình bộ cảnh phục, tôi chưa bao giờ tham gia một vụ vây bắt như vậy. Những trải nghiệm đầu tiên luôn khiến tôi nhớ mãi”, Thượng úy Bùi Trọng Tiến chia sẻ. 

Trong thời gian công tác tại địa bàn xã, biết được điều kiện công tác của đồng nghiệp và cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, đồng chí Tiến đã nhiều lần đi xin tài trợ các vật dụng thiết yếu để phục vụ công tác, cũng như tự bỏ tiền cá nhân để mua quà tặng các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã. Mỗi lần đồng chí Tiến và các đồng nghiệp xuống địa bàn đều được nhân dân yêu mến và quý trọng. Đối với đồng chí Tiến, những kỷ niệm khi về với dân nhiều không thể đếm hết. Những lần gặp gỡ, giúp người dân giúp anh học thêm nhiều điều.

Lấy lời khai đối tượng bị bắt quả tang

Lấy lời khai đối tượng bị bắt quả tang

“Ở đây, mỗi lần nhắc đến cán bộ Tiến đi bản, sẽ có những bản, bà con giành nhau trong việc nhà nào mời cán bộ dùng cơm với gia đình”, Tiến cười khi nói về mối quan hệ gần gũi giữa anh và dân bản vùng biên. Làm công an xã 2 năm, Tiến cho biết bản thân rất vui và tự hào khi được vợ con hỏi về công việc hàng ngày. Đó cũng chính là động lực quan trọng giúp cho đồng chí Tiến yên tâm công tác trong thời gian đi thực tế.

 

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất