KỲ 3: DẤU ẤN TRONG TỪNG MÔ HÌNH

Ngay khi về địa bàn công tác, Công an xã Phạm Ngũ Lão đã triển khai nhiều mô hình tốt, cách làm hay của các tổ tự quản nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo nền tảng cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Xã Phạm Ngũ Lão có có khoảng 2,5km Quốc lộ 39A chạy qua. Ngoài ra, có nhiều công ty, doanh nghiệp lớn ở các xã giáp ranh địa phương với số lượng hàng trăm công nhân tạm trú trên địa bàn xã. Đặc biệt, tình trạng vi phạm luật về ma túy, trộm cắp tài sản, đánh bạc, cố ý gây thương tích, vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ… vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Công an tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Kim Động kiểm tra mô hình “Hệ thống camera giám sát bảo đảm ANTT” - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Lãnh đạo Công an tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Kim Động kiểm tra mô hình “Hệ thống camera giám sát bảo đảm ANTT” - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Trước tình hình đó, để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, Công an xã Phạm Ngũ Lão đã thường xuyên, tăng cường tổ chức tuần tra vũ trang đảm bảo ANTT, đặc biệt vào buổi tối, ban đêm; phối hợp tuần tra kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, Công an xã đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng, củng cố và kiện toàn đưa vào hoạt động 32 mô hình tổ chức tự quản về đản bảo ANTT, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy... đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn toàn xã. Trong đó, tiêu biểu như mô hình “Hệ thống camera giám sát bảo đảm ANTT”. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021 đến nay, Công an xã đã tham mưu lắp đặt 42 mắt camera với kinh phí đầu tư khoảng trên 300 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương tại các tuyến đường huyết mạch, khu vực giao lộ, các điểm giáp ranh, các điểm họp chợ, sinh hoạt, trung tâm hành chính xã… Đây cũng là một trong những xã đầu tiên của tỉnh Hưng Yên triển khai mô hình này. Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật để nhân dân nâng cao cảnh giác. 

Đại úy Hoàng Thành Luân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Công an xã Phạm Ngũ Lão thông tin: Thực tế ghi nhận, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình ANTT chuyển biến tích cực. Dữ liệu camera ghi lại đã giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt, xử lý đối tượng gây án; đồng thời quản lý biến động của đối tượng lạ mặt vào địa bàn. Điển hình, vào ngày 31/7/2021, thông qua hệ thông camera an ninh, Công an xã Phạm Ngũ Lão đã phát hiện một đối tượng trộm cắp tài sản đi từ xã Nghĩa Dân qua địa bàn xã”. 

Mắt camera đầu làng Tiên Quán ghi lại hành trình di chuyển của đối tượng trộm cắp tài sản đi từ xã Nghĩa dân qua xã Phạm Ngũ Lão giúp Công an huyện Kim Động nhanh chóng bắt giữ đối tượng - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Mắt camera đầu làng Tiên Quán ghi lại hành trình di chuyển của đối tượng trộm cắp tài sản đi từ xã Nghĩa dân qua xã Phạm Ngũ Lão giúp Công an huyện Kim Động nhanh chóng bắt giữ đối tượng - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Cùng với mô hình “Hệ thống camera giám sát bảo đảm ANTT”, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” cũng được triển khai và nhân rộng trên toàn xã, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn. Đến nay, mô hình này đã được thành lập tại 4 thôn trên địa bàn xã (Cốc Ngang, Phú Cốc, Cốc Khê, Tiên Quán) với gần 60 thành viên là các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, sản xuất liền kề tham gia.

Công an xã Phạm Ngũ Lão tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy cho người dân trên địa bàn - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Công an xã Phạm Ngũ Lão tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy cho người dân trên địa bàn - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Từ khi triển khai mô hình, các thành viên trong tổ liên gia được trang bị đầy đủ bình chữa cháy, chuông báo cháy liên kết giữa các nhà cũng như những kiến thức về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, cam kết thực hiện tốt các nội quy về an toàn phòng cháy và chữa cháy… Công an xã cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, nắm bắt tình hình, phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Định kỳ 3 tháng/lần, các tổ liên gia sẽ báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của mô hình với lực lượng Công an xã để tổng hợp, rút kinh nghiệm.

Ông Lê Văn Chanh, Tổ trưởng Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy thôn Cốc Ngang, xã Phạm Ngũ Lão cho biết: Trước đây, công tác phòng cháy, chữa cháy diễn ra một cách đơn lẻ, hộ nào biết hộ đấy nhưng từ khi Tổ liên gia được thành lập thì các thành viên trong tổ đã có sự liên kết chặt chẽ, thường xuyên tiến hành trao đổi thông tin qua các cuộc họp định kỳ, nhóm zalo… Đặc biệt, khi phát hiện hay nghi ngờ có đám cháy, chúng tôi sẽ ấn chuông báo động để các hộ gia đình khác được biết, từ đó có biện pháp ứng phó kịp thời. Nhờ vậy, các thành viên trong tổ cũng an tâm hơn, bảo đảm an toàn phòng ngừa cháy nổ cho gia đình cũng như mọi người xung quanh mình.

Xã Phạm Ngũ Lão tặng bình chữa cháy xách tay cho 100% các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã từ nguồn kinh phí xã hội hóa - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Xã Phạm Ngũ Lão tặng bình chữa cháy xách tay cho 100% các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã từ nguồn kinh phí xã hội hóa - (Ảnh: Công an xã Phạm Ngũ Lão cung cấp)

Tiếp nối những mô hình hiệu quả được triển khai, ngày 19/4/2021, Công an xã Phạm Ngũ Lão ra mắt mô hình “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh, trẻ em hư không vi phạm pháp luật” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xu hướng trẻ hóa tội phạm, góp phần bảo vệ thanh, thiếu niên trước những mặt trái của cơ chế thị trường. Ngay sau khi mô hình đi vào hoạt động, Công an xã đã phối hợp tổ chức 10 lượt tuyên truyền trực tiếp; xây dựng 10 bài tuyên truyền về nội dung mô hình, lồng ghép với việc phổ biến, giáo dục pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước tới các ban ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân. 

Thông qua mô hình, Công an xã đã tham mưu Ban chỉ đạo thực hiện mô hình phối hợp với các đoàn thể tiếp nhận, tổ chức giám sát, giáo dục, giúp đỡ đối tượng được giao bảo đảm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi biểu hiện không để các cháu tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Kết quả, đã nắm bắt bắt thông tin, tình hình về điều kiện gia đình 8 trường hợp thanh thiếu niên, học sinh có các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn xã; tổ chức 20 buổi gặp gỡ, tiếp xúc để giáo dục, tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, định hướng cho số thanh thiếu niên, học sinh hư tiến bộ, tham gia vào hoạt động học tập rèn luyện và trong cuộc sống.

Hội nghị ra mắt mô hình “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh, trẻ em hư không vi phạm pháp luật”, ngày 20/5/2022 - (Ảnh: Phương Huyền)

Hội nghị ra mắt mô hình “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh, trẻ em hư không vi phạm pháp luật”, ngày 20/5/2022 - (Ảnh: Phương Huyền)

Có thể thấy, từ khi triển khai mô hình “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh, trẻ em hư không vi phạm pháp luật”, nhân dân rất ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng giúp đỡ lực lượng chức năng. Bà Hoàng Thị Nhung, người dân thôn Tiên Quán, xã Phạm Ngũ Lão cho biết: Thế hệ trẻ là lực lượng nòng cốt cho sau này, “cây non không uốn sớm thì mai sau khó uốn” cần phải từng bước chỉnh sửa, răn đe để các cháu không tham gia vào các tệ nạn, cố gắng học tập rèn luyện, mai sau có nền tảng để phát triển, không đi vào con đường phạm pháp. 

Nói về thành công của những mô hình trên, Thiếu tá Tạ Quang Thùy, Trưởng Công an xã Phạm Ngũ Lão cho biết: Xác định công tác xây dựng mô hình tự quản trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là nhiệm vụ trọng tâm, lực lượng Công an xã đã phối hợp xây dựng các mô hình bảo đảm “thực chất, hiệu quả”. Đến nay, các mô hình trên đã khẳng định được hiệu quả, được lãnh đạo các cấp ghi nhận, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Ông Vũ Cao Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phạm Ngũ Lão
Mô hình hệ thống camera giám sát bảo đảm ANTT được đánh giá là một trong những giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm tốt ANTT ngay từ cơ sở. Ngay khi lực lượng Công an báo cáo UBND xã về việc xây dựng kế hoạch, Ủy ban MTTQ cùng với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã đã phối hợp tham mưu một số nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ dân tiến hành lắp đặt camera… tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công tác trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc quan trọng liên quan đến ANTT.

Anh Phạm Văn Thoa, người dân thôn Phú Cốc, xã Phạm Ngũ Lão
Các mô hình, phong trào do Công an xã phối hợp xây dựng đã góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm bình yên trong mỗi thôn xóm, tạo thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Làng xóm yên bình hơn, người dân chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, quê hương.

Em Ngô Văn Tú, học sinh Trường THCS Phạm Ngũ Lão
Từ khi có mô hình “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh, trẻ em hư không vi phạm pháp luật”, chúng em cũng biết cách quan tâm, chia sẻ, động viên nhau hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống; đồng thời, nếu có trường hợp các bạn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì chúng em cũng biết cách xử lý đó là báo cáo thầy cô, bố mẹ và các chú Công an xã… 

 

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất