Sinh viên Học viện CSND chủ động đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới

Bám sát tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” cùng với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân đã triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả công tác xây dựng Đảng trong Học viện nhằm nâng cao phong cách ứng xử, bồi dưỡng đạo đức lối sống, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên để chủ động đấu tranh, bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

Trong thời gian vừa qua, Học viện CSND đã đạt được một số kết quả nổi bật như sau: 

Một là, 100% sinh viên có tư tưởng bản lĩnh chính trị vững vàng; luôn lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động; chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và điều lệnh CAND. Không ngừng cố gắng, phấn đấu trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân để trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Hàng tháng, Phòng Quản lý học viên tổ chức sinh hoạt để nắm bắt, định hướng, giải đáp những tâm tư, nguyện vọng của sinh viên. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Học viện thường xuyên kết hợp với các câu lạc bộ trực thuộc như CLB truyền hình, CLB nội san, CLB Sách và hành động PPA,…sinh hoạt chính trị, tổ chức các chương trình giao lưu kiến thức, kỹ năng giữa các khóa hệ học nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên. Trong đó, đặc biệt phải kể đến CLB Lý luận trẻ mới được thành lập gần đây đã góp phần không nhỏ vào việc trau dồi trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Học viện. Đây được xem là một kênh thông tin bổ ích, phát huy vai trò của sinh viên thông qua việc phát động viết tin, bài chuyên đề, phản biện, đối thoại với các diễn đàn của giới trẻ để thể hiện quan điểm cá nhân một cách đúng đắn về các sự kiện tác động đến tình hình chính trị đất nước.

Hai là, Đảng ủy Ban Giám đốc Học viện CSND đã quan tâm, tổ chức thực hiện các hội thi dạy tốt học tốt về lý luận chính trị, các cuộc vận động và các cuộc thi như: Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc thi “Học và làm theo lời Bác”, Hội thi “Ánh sáng soi đường” do Trung ương Đoàn phát động,… Hơn thế nữa, sinh viên các khóa hệ học thường xuyên được tham dự và lắng nghe tham luận từ các chuyên gia về lý luận chính trị trong các buổi hội thảo quốc tế, hội nghị, tọa đàm, chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh, những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia do Học viện CSND phối hợp đồng chủ trì, tổ chức. 

Sinh viên tập trung lắng nghe báo cáo chuyên đề về lý luận chính trị tại Học viện CSND (Ảnh: hvcsnd.edu.vn)

Sinh viên tập trung lắng nghe báo cáo chuyên đề về lý luận chính trị tại Học viện CSND (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Học viện CSND)

Ba là, để việc đấu tranh, phản bác lại những luận điệu sai trái, thù địch đạt hiệu quả hơn nữa thì sinh viên Học viện CSND cũng xác định rằng cần phải xây dựng được những việc làm ý nghĩa, gương người tốt việc tốt, hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND để tạo nên niềm tin cho quần chúng nhân dân. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường nhất, 650 cán bộ, sinh viên Học viện CSND đã lên đường tăng cường, chi viện cho các tỉnh phía Nam không chỉ thể hiện tinh thần xung kích, tương thân tương ái của con người Việt Nam mà còn là sự đoàn kết, gắn bó, tình cảm quân dân keo sơn một nhà. Hay các đợt thực hành chính trị - xã hội hàng năm, các khóa hệ học xuất quân thực hiện phương châm “ba cùng – cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương, phối hợp với Công an cơ sở tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh trật tự, nắm tình hình địa bàn; vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thăm hỏi, tri ân các gia đình chính sách, giúp đỡ nhân dân và chính quyền địa phương tham gia sản xuất, nạo vét kênh mương, tu bổ các công trình công cộng… Đây là một hoạt động quan trọng nằm trong chương trình đào tạo của Học viện đối với sinh viên sau khi học xong các môn lý luận chính trị năm thứ nhất, giúp sinh viên có điều kiện đối chiếu giữa lý luận với thực tiễn lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; kết hợp nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân địa phương những thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch, tổ chức phản động…; giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc; rèn luyện bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm giao tiếp và kỹ năng sống cho sinh viên.

Sinh viên khóa D48 Học viện CSND tích cực giúp đỡ người dân trong đợt thực hành chính trị - xã hội tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: CLB PPA TV)

Sinh viên khóa D48 Học viện CSND tích cực giúp đỡ người dân trong đợt thực hành chính trị - xã hội tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: CLB PPA TV)

Để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của sinh viên Học viện CSND trong việc chủ động đấu tranh, bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tổ chức tập huấn, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho sinh viên Học viện CSND. Đặc biệt, phát huy vai trò “nêu gương đi đầu” như các bí thư, phó bí thư chi bộ, chi đoàn để huy động được đông đảo sinh viên tham gia bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch; xung kích trong việc tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Thứ hai, tăng cường phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của sinh viên phải không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng trình độ kiến thức, phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội,… Nắm chắc những vấn đề lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam, luôn lấy tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho mọi hành động để phát hiện, nhận diện và xử lý các thông tin sai trái, thù địch của các đối tượng phản động. Cần tích cực tham gia vào công tác đấu tranh bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu sai trái, đặc biệt là trên không gian mạng trong thời kỳ 4.0 như hiện nay.

Ba là, các tổ chức Đoàn thể cần tiếp tục nêu cao vai trò của các câu lạc bộ trực thuộc, nhất là Câu lạc bộ Lý luận trẻ trong Học viện CSND; tích cực cập nhật, đổi mới phương pháp đấu tranh để phòng ngừa, nhận diện, ngăn chặn những thông tin bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho sinh viên; tiến hành sinh hoạt chính trị một cách thường xuyên, có hiệu quả để nắm bắt tư tưởng, suy nghĩ của sinh viên nhằm kịp thời đưa ra những định hướng khắc phục; không ngừng sáng tạo, thúc đẩy trách nhiệm của đoàn viên, tổ chức Đoàn trong tham gia thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Học viện CSND. Và đó chính là cơ hội, môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, trưởng thành và phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc chiến đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch ngày càng cam go, diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, mỗi sinh viên Học viện CSND cần nhận thức rõ ràng đây là cuộc chiến lâu dài; đặc biệt khi công nghệ ngày càng phát triển, mạng xã hội không ngừng lan tỏa thì việc đẩy lùi, bác bỏ những luận điệu sai trái trên không gian ảo càng phải quyết liệt, khôn khéo. Việc đối phó với những luận điệu sai trái, thù địch này không phải của riêng ai mà là của tất cả xã hội trong đó có lực lượng Công an nhân dân nói chung và sinh viên Học viện CSND nói riêng. Mỗi sinh viên Học viện CSND làm tốt điều này là thể hiện bản lĩnh chính trị, góp phần khẳng định trách nhiệm của bản thân với xã hội, góp phần bảo vệ nền tư tưởng của Đảng và tạo dựng được hình ảnh người chiến sỹ CAND “vừa hồng vừa chuyên” trong mắt quần chúng nhân dân.

 

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất