Hoạt động của Học viện
Thứ Sáu, 12/11/2021 22:29'(GMT+7)

Khoa Tâm lý tổ chức thành công Tọa đàm khoa học: “Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Tâm lý học nghiệp vụ tại Học viện Cảnh sát nhân dân”

Tại Hội trường Phạm Minh, buổi Tọa đàm diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi, trở thành diễn đàn kết nối tri thức và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy các môn Tâm lý học nghiệp vụ tại Học viện CSND, đánh giá thực trạng và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học này đồng thời tăng cường ứng dụng kiến thức Tâm lý học nghiệp vụ trong công tác Công an.

Toàn cảnh Tọa đàm

Toàn cảnh Tọa đàm

Buổi Tọa đàm vinh dự có sự hiện diện và quan tâm động viên của Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện - Chủ trì Tọa đàm; Thiếu tướng, GS.TS Phạm Ngọc Hà - Chuyên viên cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Học viện cùng đại diện lãnh đạo một số Khoa chuyên ngành và các đơn vị chức năng như: Khoa Cảnh sát Điều tra, Khoa Cảnh sát PCTP về Ma túy, Khoa Cảnh sát Hình sự, Khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Phòng Quản lý đào tạo và Bồi dưỡng nâng cao, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện. Bên cạnh đó, Tọa đàm còn có sự tham dự của khách mời là các cán bộ chỉ huy tại đơn vị thực tiễn chiến đấu của Công an địa phương. Ngoài ra, tập thể lãnh đạo và toàn thể giảng viên Khoa Tâm lý tham gia đầy đủ để lĩnh hội, trao đổi về những vấn đề thực tiễn trong hoạt động giảng dạy các môn Tâm lý học nghiệp vụ dành cho sinh viên chuyên ngành hiện nay.

Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chỉ đạo buổi Tọa đàm

Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chỉ đạo buổi Tọa đàm

Các nội dung tham luận đến từ các Khoa chuyên ngành và các đơn vị chức năng đã cho thấy sự tâm huyết, cầu thị, cởi mở giữa các đơn vị trong việc hỗ trợ, phối hợp cùng Khoa Tâm lý tiếp cận, đánh giá và vận dụng kiến thức môn Tâm lý học nghiệp vụ một cách hiệu quả, có chiều sâu và có ý nghĩa thực tiễn nhất. Những chủ đề tham luận được đưa ra dưới nhiều góc nhìn khác nhau về nhiều khía cạnh tâm lý đối với việc ứng dụng trong từng chuyên ngành cụ thể. Nổi bật như tham luận “Ứng dụng khoa học Tâm lý trong giảng dạy các môn nghiệp vụ tại Khoa Cảnh sát Hình sự” của Đại tá, PGS.TS Nguyễn Huy Bình (Trưởng khoa Cảnh sát Hình sự), “Một số tác động nhằm nâng cao tính tích cực trong học tập của sinh viên chuyên ngành Trinh sát phòng chống ma tuý” của Đại tá, PGS.TS Hoàng Minh Thành (Phó Trưởng khoa Cảnh sát PCTP về Ma túy); “Ứng dụng khoa học Tâm lý trong giảng dạy các môn nghiệp vụ tại Khoa Cảnh sát Điều tra” của Thượng tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh (Trưởng khoa Cảnh sát Điều tra), “Vị trí, vai trò của các môn Tâm lý học nghiệp vụ trong chương trình khung đào tạo của Học viện Cảnh sát nhân dân thời gian tới” của Trung tá, TS Nguyễn Quang Huy (Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo & Bồi dưỡng nâng cao); “Phát huy vai trò của Trung tâm Lưu trữ và Thư viện trong việc cung cấp nguồn học liệu phục vụ giảng dạy - học tập các môn Tâm lý học nghiệp vụ tại Học viện Cảnh sát nhân dân” của Trung tá, TS Lê Hồng Hải (Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Thư viện); “Ứng dụng khoa học tâm lý trong giảng dạy môn Giáo dục phạm nhân và các môn nghiệp vụ khác tại Khoa THAHS&HTTP” của Đại tá, PGS.TS Hoàng Đình Ban (Trưởng Khoa Cảnh sát THAHS&HTTP), “Kinh nghiệm sử dụng tác động tâm lý trong điều tra vụ án” của Trung tá Hoàng Minh Khanh (Phó Trưởng Công an thành phố Phúc Yên)… Ngoài phần trình bày tham luận, các khách mời cũng nhiệt tình trả lời các câu hỏi và chia sẻ thêm những vấn đề được người nghe quan tâm.

Các đại biểu và khách mời trình bày tham luận và chia sẻ ý kiến

Các đại biểu và khách mời trình bày tham luận và chia sẻ ý kiến

Điểm nhấn lớn nhất của buổi tọa đàm là việc phát huy, tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các Khoa chuyên ngành và Khoa Tâm lý trong tiếp cận kiến thức lý luận và thực tiễn, qua đó giúp nâng cao năng lực giảng dạy chuyên sâu đối với các môn Tâm lý học nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên Khoa Tâm lý.

Đây là Toạ đàm lần đầu tiên được tổ chức để trao đổi kinh nghiệm, bàn luận về mô hình, cách thức thực hiện hiệu quả hoạt động giảng dạy các môn Tâm lý học nghiệp vụ cũng như thúc đẩy sự phát triển của Tâm lý học nghiệp vụ cả trên phương diện học thuật và ứng dụng thực tiễn. Ở các nước phát triển, Khoa học Tâm lý luôn được đánh giá cao và ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là trong hoạt động của lực lượng Cảnh sát, trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy nhưng tại Việt Nam, Khoa học Tâm lý nói chung và Tâm lý học nghiệp vụ nói riêng chưa có được vị trí tương xứng do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Thông qua những ý kiến từ các nhà khoa học, các giảng viên, các cán bộ thực tế, Toạ đàm lần này mở ra cơ hội để đánh giá đúng sự cần thiết của Tâm lý học nghiệp vụ đối với công tác Công an, từ đó, kêu gọi sự quan tâm đầu tư hơn nữa để các môn học này thực sự phát huy được giá trị của mình.  

Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu, khách mời và các giảng viên Khoa Tâm lý

Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu, khách mời và các giảng viên Khoa Tâm lý

Tọa đàm khoa học đã hiện thực hóa quá trình ấp ủ ý tưởng của tập thể Lãnh đạo và cán bộ giảng viên Khoa tâm lý về định hướng phát triển khoa học tâm lý trong đào tạo và giảng dạy sinh viên tại Học viện. Thành công của buổi Tọa đàm tạo động lực quý báu cho đội ngũ giảng viên Khoa Tâm lý tiếp tục thực hiện những hoạt động chuyên môn hiệu quả và đề xuất những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Tâm lý học nghiệp vụ tại Học viện, ở hiện tại và tương lai.

Tiếp nối Hội thi học tốt dành cho sinh viên khóa D46 được tổ chức vào ngày 11/11 vừa qua, Tọa đàm khoa học này là hoạt động ý nghĩa của Khoa Tâm lý trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Lê Thu Trang (Khoa Tâm lý)

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất