Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 11/11/2021 19:29'(GMT+7)

Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020 - 2021

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện; Thiếu tá Trần Trọng Nguyên, Ủy viên BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an; Đại diện Đoàn thanh niên Ngân hàng BIDV chi nhánh Cầu Giấy, Hà Nội. Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Học viện; Đại diện Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện; Đại diện Ban chủ nhiệm các khóa, hệ học thuộc Học viên cùng các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Đoàn cơ sở, Liên chi đoàn, Bí thư chi đoàn khối cán bộ và học viên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020 - 2021. Theo đó, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, của Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Đoàn Thanh niên Học viện CSND đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nội dung công tác và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên mọi phương diện. Cụ thể: 

Xung kích, dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và giáo dục đào tạo:

Tuổi trẻ Học viện CSND khắc ghi lời Bác dạy: “Cần kiệm, liêm chính; tận tụy với công việc và tuyệt đối trung thành với Chính phủ”, trong năm học 2020 - 2021 đoàn viên thanh niên là cán bộ, giáo viên trong Học viện CSND đã tổ chức tốt phong trào “Thi đua dạy tốt”, thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều đoàn viên thanh niên thuộc các Khoa được Ban Giám đốc Học viện, Lãnh đạo đơn vị lựa chọn, tích cực tập luyện chuẩn bị cho “Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Bộ năm 2021”; 03 đồng chí đoàn viên thanh niên được vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu Bộ trong đó có 01 đồng chí được vinh danh Nhà giáo trẻ cấp Trung ương. Đăng ký tham gia tổng số 71 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.

BCH Đoàn Thanh niên Học viện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện tốt phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác dạy” cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động phù hợp với tình hình đặc điểm của Học viện. Các cơ sở đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”; chủ động tham mưu cho nhà trường tổ chức hội nghị học tốt, thi học sinh giỏi, thi Olympic các môn học. Đạt nhiều các giải thưởng như : Giải nhất Cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên Cảnh sát Châu Á lần thứ 6 năm 2020; 02 cá nhân nhận giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu; 02 đồng chí nhận giải thưởng Bí thư chi đoàn Bí thư chi đoàn tiêu biểu; 03 sinh viên đạt giải thưởng sinh viên 5 tốt cấp trung ương; 09 sinh viên đạt giải thưởng sinh viên 5 tốt cấp Bộ; 01 sinh viên đạt giải thưởng Sao tháng giêng… 

Trong năm học vừa qua, trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 Đoàn Thanh niên Học viện đã thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 đồng thời tích cực tuyên truyền tới ĐVTN như Tuyên truyền chung tay cài đặt ứng dụng BLUEZONE để bảo vệ bản thân và cộng đồng, lắp đặt các trạm rửa tay kháng khuẩn tại các vị trí trong khuôn viên Học viện, tặng nhiều suất quà là mũ chống giọt bắn cho các đơn vị, lực lượng trong tuyến đầu chống dịch… qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND và chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Trong năm học 2020 - 2021, Đoàn Thanh niên Học viện đã giới thiệu 313 đồng chí đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo:

Đoàn Thanh niên Học viện luôn xác định phong trào Tuổi trẻ sáng tạo là một trong những phong trào hành động cách mạng trọng tâm được triển khai trong năm học với mục đích khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ Học viện, phát huy vai trò cầu nối của các tổ chức Đoàn giúp ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên được hiện thực hóa. Trong năm học 2020 - 2021 đoàn viên thanh niên Học viện đã đóng góp hơn 3000 ý tưởng sáng tạo chủ yếu tập trung vào công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh Học viện. Trong đó có nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo như: Mô hình “phòng ở kiểu mẫu khối học viên” của Đoàn có sở Phòng Quản lý học viên; Mô hình “báo cáo hội thi thực hành nghiệp vụ”, “Bữa trưa học thuật” của Đoàn cơ sở khoa Cảnh sát điều tra; Giải pháp “hành lang xanh” của Đoàn có sở Khoa Luật; Mô hình “Câu lạc bộ hỗ trợ sinh viên quốc tế học tiếng việt Học viện CSND” của Liên chi đoàn khóa D43…

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được Đoàn Thanh niên Học viện triển khai đã đạt hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa sâu rộng và gặt hái được nhiều kết quả nhất định. Thông qua phong trào đã khuyến khích đoàn viên thanh niên phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy, học tập, rèn luyện từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần cống hiến cho tuổi trẻ Học viện CSND nói riêng và tuổi trẻ Bộ Công an nói chung.

Phong trào tình nguyện được đẩy mạnh, thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia:

Trong năm học 2020 - 2021 Đoàn Thanh niên Học viện đã chủ động làm tốt công tác giáo dục cho đoàn viên thanh niên về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác xây dựng và củng cố mối đoàn kết quân dân; động viên đoàn viên tích cực tham gia giúp đỡ quần chúng nhân dân trong lao động, sản xuất cũng như trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Đoàn Thanh niên Học viện đã báo cáo Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tổ chức chương trình tình nguyện hè năm 2020 với chủ đề “Hành quân xanh - Về miền hoa ban” diễn ra từ ngày 27/6/2020 đến ngày 08/7/2020 tại huyện Mường Chà và huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên. 

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” được triển khai hiệu quả: tổ chức cho đoàn viên thăm và tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng tỉnh Lào Cai và thăm hỏi gia đình liệt sĩ đã hi sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ trong trận chiến chống ma túy. Chương trình Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường tiếp tục được triển khai trong đoàn viên thanh niên Học viện, cụ thể bằng đề án “Nâng bước em tới trường” với 280 học sinh tại huyện Mường Chà tỉnh Điện Biên, tỉnh Lai Châu, tỉnh Lào Cai với trên 400 triệu đồng. Hoạt động “Hiến máu nhân đạo” với chủ đề “Giọt máu nghĩa tình, vì đồng đội thân yêu” và “Ngày chủ nhật Đỏ” tiếp tục được triển khai sâu rộng trong ĐVTN. Trong năm học 2020 - 2021 đoàn viên thanh niên Học viện CSND đã hiến được hơn 1300 đơn vị máu. 

Qua các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Học viện CSND đã góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người chiến sĩ Công an trong mắt nhân dân, giúp đỡ thiết thực cho đồng chí, đồng bào, cho những đối tượng hoàn cảnh khó khăn giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, đóng góp ý kiến để hoàn thiện Báo cáo. Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, nhiều ý kiến tham luận tại Hội nghị cũng đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong các mặt công tác của công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm học 2020 - 2021, đánh giá nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục.

Theo đó, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, bước sang năm học 2021 - 2022, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Học viện CSND ban hành Chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh niên với 5 nhiệm vụ trọng tâm và đề ra 10 Chỉ tiêu cơ bản trong đó 6 chỉ tiêu yêu cầu 100% các cấp đoàn cơ sở, liên chi đoàn và chi đoàn trực thuộc thực hiện. 

Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại hội nghị,

Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại hội nghị,

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao những kết quả của công tác đoàn và phong trào thanh niên Học viện trong năm học vừa qua. Trên những thành tích đã đạt được, năm học 2021 - 2021, Đại tá, Nguyễn Đăng Sáu đề nghị tuổi trẻ Học viện CSND tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên. Tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng trong tuổi trẻ Học viện CSND, trong đó tập trung vào các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên CAND xung kích, lập công vì an ninh Tổ quốc”; chủ động nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên; làm tốt công tác quản lý đoàn viên để phòng ngừa, giảm thiểu sai phạm xảy ra trong đoàn viên…

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào Đoàn thanh niên năm học 2020 - 2021

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào Đoàn thanh niên năm học 2020 - 2021

Ghi nhận thành tích của các tập thể cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào Đoàn thanh niên năm học 2020 - 2021, tại Hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng giấy khen cho 03 tập thể và 17 cá nhân;  Giám đốc Học viện CSND đã quyết định khen thưởng cho 10 cá nhân và Đoàn thanh niên Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 09 tập thể và 25 cá nhân.

Thiếu tá Trần Trọng Nguyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an phát biểu tại hội nghị

Thiếu tá Trần Trọng Nguyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Thiếu tá Trần Trọng Nguyên, Ủy viên BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an đánh giá cao kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên của Học viện CSND đã đạt được trong năm học 2020 - 2021. Đồng chí đề nghị trong năm học 2021 - 2022 Đoàn Thanh niên Học viện cần tiếp tục phát huy sự đoàn kết, năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên, trong đó tập trung đăng ký và thực hiện tốt các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên đối với xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất