Hoạt động của Học viện
Thứ Sáu, 11/3/2022 15:34'(GMT+7)

Tọa đàm khoa học: “Biển, đảo Việt Nam và những vấn đề đặt ra với công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng Công an nhân dân”

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện và các đại biểu tham dự Tọa đàm khoa học

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện và các đại biểu tham dự Tọa đàm khoa học

Tham dự Tọa đàm khoa học có các đại biểu, nhà khoa học: TS Nguyễn Toàn Thắng - Viện trưởng Viện Luật so sánh, Đại học Luật Hà Nội; PGS. TS Nguyễn Tiến Vinh - Phó Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, Đại học Quốc Gia Hà Nội; Trung tá Nguyễn Mạnh Linh - Phó Trưởng phòng Phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, Cục Nghiệp vụ pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Tham dự Tọa đàm còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện, cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ giảng viên Khoa Luật, đặc biệt có gần 200 học viên đang học tập tại Học viện tham dự tọa đàm bằng hình thức trực tuyến qua mạng nội bộ.

TS Nguyễn Toàn Thắng - Viện trưởng Viện Luật so sánh, Đại học Luật Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm

TS Nguyễn Toàn Thắng - Viện trưởng Viện Luật so sánh, Đại học Luật Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm

Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Biển không chỉ chứa đựng tiềm năng kinh tế to lớn, cửa ngõ mở rộng quan hệ giao thương với quốc tế mà còn đóng vai trò quan trọng bảo đảm an ninh, quốc phòng đồng thời là địa bàn chiến lược trọng yếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chủ trương, đường lối phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh được khẳng định trong nhiều văn kiện, nghị quyết của Đảng. Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển kinh tế biển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn.

Dưới sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc không chỉ được thể hiện trong các nghị quyết đại hội mà còn trở thành một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, lâu dài đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế biển đối với nước ta và đặc biệt nhấn mạnh đến sự phát triển kinh tế biển phải gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, những năm gần đây, vấn đề chủ quyền biển, đảo trở nên càng ngày càng khó lường, đặc biệt giữa các quốc gia trong khu vực biển Đông, tình hình tội phạm và an ninh trật tự trên biển diễn ra với tần suất cao hơn, phức tạp hơn, tinh vi hơn, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND phải được trang bị những kiến thức cơ bản liên quan đến pháp luật về biển, đảo, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề này và công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm diễn ra trên biển.

Trung tá Nguyễn Mạnh Linh - Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, Cục Nghiệp vụ pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát biểu tại Tọa đàm

Trung tá Nguyễn Mạnh Linh - Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, Cục Nghiệp vụ pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát biểu tại Tọa đàm

Các ý kiến phát biểu tại buổi Tọa đàm đều được trình bày rất tâm huyết, sâu sắc về lý luận và thực tiễn về biển, đảo Việt Nam và những vấn đề đặt ra đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng CAND. Các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về các quy định của Công ước Luật biển 1982, Luật biển Việt Nam 2012, một số các điều ước quốc tế ở lĩnh vực biển và pháp luật của quốc gia liên quan. Qua đó, đưa ra nhận định hiện nay, việc hiểu và áp dụng Công ước luật biển chưa được cụ thể, dẫn đến công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng CAND còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, các đại biểu đã phân tích, đánh giá tình hình phức tạp của các tranh chấp ở Biển Đông; đi sâu phân tích và đánh giá cao những kết quả trong đấu tranh phòng ngừa, xử lý các vi phạm pháp luật trên biển chức năng của lực lượng CAND. Từ những đánh giá, phân tích, các đại biểu cũng nhận định những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu tranh phòng ngừa, xử lý các vi phạm diễn ra trên biển và công tác bảo đảm an ninh trật tự theo chức năng của lực lượng CAND.

PGS. TS Nguyễn Tiến Vinh - Phó Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, Đại học Quốc Gia Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm

PGS. TS Nguyễn Tiến Vinh - Phó Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, Đại học Quốc Gia Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm

Dự báo trong thời gian tới, tình hình vi phạm pháp luật tại Biển Đông vẫn còn diễn biến khó lường. Nhận thức được sự phức tạp của tình hình này, các đại biểu đã tập trung phân tích và đưa ra những kiến nghị, đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thiện những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến các quy định về biển, đảo Việt Nam và các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự theo chức năng của lực lượng CAND.

200 học viên tham dự Tọa đàm bằng hình thức trực tuyến qua mạng nội bộ

200 học viên tham dự Tọa đàm bằng hình thức trực tuyến qua mạng nội bộ

Phát biểu kết luận, Đại tá, PGS. TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao các ý kiến tham luận tại Tọa đàm đã thể hiện rõ sự tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, các nhà quản lý, lực lượng CAND nói chung và lực lượng Cảnh sát biển nói riêng. Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, có giá trị cao về lý luận và thực tiễn của các đại biểu, Đại tá, PGS. TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện khẳng định Ban Tổ chức sẽ khẩn trương tập hợp để xây dựng báo cáo lãnh đạo Bộ, đề xuất tham mưu với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội về những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện pháp luật về Biển, đảo Việt Nam và công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng CAND trong thời gian tới.

Trần Thị Tuyết Mai (Khoa Luật)

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất