Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 10/3/2022 14:33'(GMT+7)

Tọa đàm khoa học: “Quy định của pháp luật về phòng, chống Covid-19 và những vấn đề đặt ra đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân”

Đại tá, PG.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện chủ trì Tọa đàm

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện chủ trì Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm khoa học có các đại biểu, nhà khoa học, quản lý trong và ngành Công an: Thẩm phán, TS Hoàng Mạnh Hùng, Phó Chánh tòa, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; TS. Trần Anh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp; TS Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng Khoa Pháp luật Hành chính - Nhà nước, Trưởng Bộ môn Luật Hành chính, Trường Đại học Luật Hà Nội; Bà Phạm Thị Hảo, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế; Bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Trưởng Ban Dân vận, Quận ủy Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Ông Đỗ Chí Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm. Về phía đại biểu ngành Công an có Thượng tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm; Đại úy Phạm Tiến Hiến, Đại diện C01, Bộ Công an. Tham dự Tọa đàm còn có đại diện diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện, cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Khoa Luật; đặc biệt có gần 200 học viên đang học tập tại Học viện tham dự trực tuyến qua mạng nội bộ.

Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế phát biểu tham luận tại Tọa đàm

Bà Phạm Thị Hảo, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế phát biểu tham luận tại Tọa đàm

Đại dịch Covid-19 trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trước biến chủng Omiron, ảnh hưởng to lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự kịp thời ban hành những quyết sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và giám sát hiệu quả của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương và sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, rất đáng khích lệ trong toàn hệ thống và trên tất cả các lĩnh vực. Chính phủ tập trung hơn cho công tác xây dựng thể chế; phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

200 học viên tham dự Tọa đàm bằng hình thức trực tuyến qua mạng nội bộ

200 học viên tham dự Tọa đàm bằng hình thức trực tuyến qua mạng nội bộ

Tuy nhiênvẫn xuất hiện một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, nhất là các trường hợp tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 và người đi từ vùng dịch về nhưng không thực hiện nghiêm việc khai báo y tế hoặc khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định và che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm. Một số hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong xã hội.

Đại biểu phát biểu tham luận

TS. Trần Anh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp phát biểu tại Tọa đàm

Các ý kiến phát biểu tại Tọa đàm đã tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta hiện nay; tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam; phân tích và đánh giá những kết quả trong đấu tranh phòng ngừa, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân.

Từ đó, các đại biểu đã đi đến thống nhất các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta hiện nay chưa được cụ thể, còn thiếu, mâu thuẫn dẫn đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thách thức và đặt ra nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn trong công tác đấu tranh phòng ngừa, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân.

Đại biểu phát biểu tham luận

Bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Trưởng Ban Dân vận, Quận ủy Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội tham luận tại Tọa đàm

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, các vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh vẫn tiếp tục phức tạp. Nhận thức được sự phức tạp của tình hình này, các đại biểu đã tập trung phân tích và đưa ra những kiến nghị, đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thiện những vấn đề lý luận và thực tiễn về các quy định của pháp luật phòng, chống dịch Covid-19 và các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, trật tự theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân.

Đại tá, PG.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện và các đại biểu tham dự Tọa đàm khoa học

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện và các đại biểu tham dự Tọa đàm khoa học

Phát biểu kết luận tại Tọa đàm, Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện đánh giá: các ý kiến tham luận đã thể hiện rõ sự tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, các nhà quản lý và cán bộ hoạt động thực tiễn trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, có giá trị cao cả về lý luận và thực tiễn của các đại biểu, Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện khẳng định, Ban tổ chức sẽ khẩn trương tập hợp để xây dựng báo cáo Lãnh đạo Bộ, tham mưu với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội về những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp đề hoàn thiện pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19, qua đó góp phần hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân trong thời gian tới. 

Ngọ Duy Thi (Khoa Luật)

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất