Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 27/4/2023 10:13'(GMT+7)

Hỗ trợ nâng cao năng lực cho điều tra viên, cán bộ điều tra trong hoạt động điều tra thân thiện với người dưới 18 tuổi

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Dự án Tăng cường tư pháp cho người chưa thành niên tại Việt Nam với sự tài trợ của Chính phủ Úc thông qua Dự án Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam 2021-2025 (Dự án DFAT). Chương trình diễn ra từ ngày 26/4 - 28/4/2023 tại thành phố Huế dưới sự phối hợp tổ chức của Học viện CSND, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an, Bộ Tư pháp và tổ chức UNICEF tại Việt Nam.

Khoá tập huấn được giảng dạy bởi chuyên gia quốc tế Mark Lalonde, nguyên điều tra viên của Sở cảnh sát thành phố Vancouver (Canada), nguyên là giảng viên giàu kinh nghiệm của Học viện Cảnh sát bang British Columbia (Canada) cùng với các giảng viên có kinh nghiệm của Học viện CSND trong lĩnh vực điều tra các vụ án có liên quan đến người dưới 18 tuổi. Tham dự khoá tập huấn là 30 đồng chí cán bộ điều tra thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra cấp tỉnh và cấp huyện của Công an các địa phương: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Trị, Khánh Hòa và các giảng viên Học viện CSND.

Đại tá, PGS.TS Phạm Xuân Định - Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát phát biểu tại lễ khai giảng khóa tập huấn

Đại tá, PGS.TS Phạm Xuân Định - Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát phát biểu tại lễ khai giảng khóa tập huấn

Nội dung tập huấn chia làm 2 phần chính. Ở phần tổng quan, các đại biểu được cập nhật thông tin về sự phát triển của người dưới 18 tuổi, nhận thức về điều tra thân thiện với người dưới 18 tuổi và nhạy cảm giới theo chuẩn mực quốc tế; quy định pháp luật Việt Nam về điều tra thân thiện, ảnh hưởng của tội phạm đối với người dưới 18 tuổi; yêu cầu đặt ra đối với hoạt động điều tra thân thiện với người dưới 18 tuổi hiện nay.

Phần chuyên sâu, học viên tham gia khóa tập huấn sẽ nghiên cứu các chuyên đề gồm: Tình hình tội phạm do người dưới 18 tuổi gây ra; tiếp nhận, xử lý tin báo vụ phạm tội có liên quan đến người dưới 18 tuổi; lập kế hoạch điều tra và dự kiến các hoạt động thu thập chứng cứ; lập kế hoạch lấy lời khai người bị hại, người làm chứng người dưới 18 tuổi bị sang chấn; giới thiệu các yếu tố của phòng lấy lời khai thân thiện; kỹ năng điều tra thân thiện; thực hành các bước lấy lời khai thân thiện; dự kiến và chuẩn bị sự tham gia của người giám hộ… 

Bà Nguyễn Thanh Trúc - Chuyên gia bảo vệ trẻ em UNICEF tại Việt Nam chia sẻ thông tin về khóa tập huấn

Bà Nguyễn Thanh Trúc - Chuyên gia bảo vệ trẻ em UNICEF tại Việt Nam chia sẻ thông tin về khóa tập huấn

Khóa tập huấn là cơ hội để các điều tra viên, cán bộ điều tra thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra cấp tỉnh và cấp huyện được giới thiệu, tiếp cận những kiến thức, kỹ năng có thể vận dụng vào việc tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động điều tra thân thiện với người dưới 18 tuổi; nâng cao năng lực cho cán bộ điều tra về kỹ năng điều tra thân thiện với người dưới 18 tuổi; đảm bảo đồng thời yêu cầu giải quyết vụ án hình sự và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, đầy đủ của người dưới 18 tuổi trong tương lai.

Được sự ủy quyền Ban Giám đốc Học viện CSND, tại buổi khai giảng, Đại tá, PGS.TS Phạm Xuân Định - Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát đã gửi lời chúc mừng tới ban tổ chức, các giảng viên và học viên đã tham gia khóa tập huấn. Đồng thời, đề nghị các đồng chí giảng viên nêu cao tinh thần tích cực, chủ động trao đổi tương tác, áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, thao tác thực hành cụ thể dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm. Đối với học viên tham gia tập huấn cần nghiêm túc, tham gia đầy đủ và tích cực, chủ động trao đổi kinh nghiệm, đảm bảo nội dung yêu cầu của chương trình đào tạo.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thông qua khóa tập huấn này, Học viện cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với sự tài trợ của Chính phủ Úc và tổ chức UNICEF tại Việt Nam; đồng thời mong muốn mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới giữa Học viện với Bộ Tư pháp, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an và tổ chức UNICEF tại Việt Nam ngày càng tốt đẹp, thường xuyên có các hoạt động hợp tác diễn ra thiết thực, hiệu quả. 

Thay mặt tổ chức UNICEF tại Việt Nam, bà Nguyễn Thanh Trúc - Chuyên gia bảo vệ trẻ em UNICEF Việt Nam bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn sự hợp tác của Học viện CSND trong nỗ lực xây dựng một hệ thống tư pháp và luật pháp phù hợp với người dưới 18 tuổi, phù hợp với Công ước về Quyền trẻ em và các chuẩn mực quốc tế về quyền con người.

Các học viên tham gia lớp tập huấn học tập dưới hình thức làm việc nhóm

Các học viên tham gia lớp tập huấn học tập dưới hình thức làm việc nhóm

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất