Hoạt động của Học viện
Thứ Ba, 25/4/2023 17:4'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Việt cho sinh viên quốc tế tại Học viện CSND

Tham dự chương trình có đại diện Cục Đào tạo, Bộ Công an; đại diện các học viện, nhà trường CAND; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện CSND; tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Khoa Ngoại ngữ cùng hơn 100 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Học viện.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Học viện CSND là cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công an có nhiều cán bộ, sinh viên của nhiều quốc gia trên thế giới đến tham quan, học tập và dự các khóa bồi dưỡng. Nhà trường cũng không ngừng đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt nhằm thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập, nghiên cứu, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Bài hùng biện bằng tiếng Việt của sinh viên Chăn Thị Đa, Bun Sạ Biêng Khăm lớp B7-D37 Lào

Bài hùng biện bằng tiếng Việt của sinh viên Chăn Thị Đa, Bun Sạ Biêng Khăm lớp B7-D37 Lào

Dưới sự chỉ đạo Ban Giám đốc Học viện, Khoa Ngoại ngữ đã có nhiều hoạt động chuyên môn và ngoại khóa như: biên soạn và đưa vào sử dụng đề thi đánh giá trình độ tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài, biên soạn giáo trình Nghe hiểu, bộ giáo trình tiếng Việt Cảnh sát dành cho sinh viên nước ngoài một cách có hệ thống, tổ chức các câu lạc bộ tiếng Việt, hội thi Học tốt tiếng Việt. Qua đó, giúp sinh viên quốc tế vững về kiến thức tiếng Việt, tạo nền tảng tiếp thu kiến thức chuyên ngành một cách có hiệu quả.

Thượng tá, TS. Hoàng Ngọc Nguyễn Hồng - Trưởng Khoa Ngoại ngữ báo cáo đề dẫn chương trình

Thượng tá, TS. Hoàng Ngọc Nguyễn Hồng - Trưởng Khoa Ngoại ngữ báo cáo đề dẫn chương trình

Có thể khẳng định, Khoa Ngoại ngữ - Học viện CSND đã đảm nhận tốt vai trò, nhiệm vụ của đơn vị trong việc cung cấp vốn tiếng Việt khá vững chắc và phong phú, làm cơ sở để các sinh viên quốc tế trau dồi, nâng cao trình độ tiếng Việt nhằm tiếp thu được các kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi không chỉ nỗ lực của bản thân sinh viên, của giảng viên Khoa Ngoại ngữ, mà cần có sự quan tâm phối hợp, sự hỗ trợ có tính hệ thống, thường xuyên và lâu dài từ các Khoa chuyên ngành và các phòng ban chức năng.

Chính vì vậy, việc tổ chức Tọa đàm khoa học “Nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Việt cho sinh viên quốc tế tại Học viện Cảnh sát nhân dân” là thực sự cần thiết cả về lý luận và thực tiễn.

Đại biểu, học viên tham luận tại Tọa đàm

Đại biểu, sinh viên tham luận tại Tọa đàm

Trên cơ sở yêu cầu đặt ra, các đại biểu đã tập trung tham luận, làm rõ những thuận lợi, khó khăn, một số tồn tại trong hoạt động dạy - học tiếng Việt, dạy - học các môn chuyên ngành của sinh viên quốc tế tại Học viện CSND; Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của giảng viên trong hoạt động dạy - học tiếng Việt cho sinh viên quốc tế trong các trường Công an nói chung, hoạt động dạy tiếng Việt cho sinh viên quốc tế tại Học viện CSND nói riêng; Tạo diễn đàn trao đổi, học hỏi giữa giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục và sinh viên hệ quốc tế; Tạo cơ hội để sinh viên quốc tế trình bày những khó khăn, đề xuất nguyện vọng đối với giảng viên và các đơn vị quản lý trong quá trình học tập tại Nhà trường. 

Bên cạnh đó, trong không khí cởi mở của Chương trình, sinh viên, đại biểu tham dự cũng đề cập đến những vấn đề, khía cạnh có tác động trực tiếp đến chất lượng công tác dạy - học tiếng Việt của sinh viên hệ quốc tế như: trình độ, chất lượng sinh viên đầu vào; chế độ sinh hoạt, học tập, rèn luyện của sinh viên hệ quốc tế; hình thức, phương pháp học tập các môn học tại Học viện CSND, đặc biệt là các môn học có tính chất nghiệp vụ; tư duy, nhận thức học ngôn ngữ của các em sinh viên…Qua đó, đề xuất nhiều phương án có tính khả thi như: duy trì, phát huy mô hình CLB tiếng Việt; tăng cường các Hội thi học tốt tiếng Việt, các hoạt động hội thảo, thảo luận có sự tham gia của sinh viên quốc tế; có sự phân công hỗ trợ, kèm cặp của sinh viên Việt Nam đối với sinh viên quốc tế trong các hoạt động ngoài giờ; sinh viên chủ động giao tiếp, viết nhật ký bằng tiếng Việt…

Đại tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện phát biểu kết luận Tọa đàm khoa học

Đại tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện phát biểu kết luận Tọa đàm khoa học

Phát biểu kết luận buổi Tọa đàm, Đại tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh: Đây là một chương trình thiết thực nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Học viện CSND (15/5/1968 - 15/5/2023). Qua đó, biểu dương Khoa Ngoại ngữ đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu tổ chức Tọa đàm với chủ đề có tính cấp thiết và có ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên hệ quốc tế. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý cán bộ, quản lý giáo dục, các đơn vị chức năng tiếp tục quan tâm, phối hợp trong xây dựng cơ chế, chính sách, chế độ, quy định, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên hệ quốc tế ngày càng tốt hơn, phù hợp hơn và hiệu quả hơn.

Cụ thể, về phía các đơn vị giảng dạy, đồng chí Phó Giám đốc Học viện đề nghị tiếp tục chủ động đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; Phòng Quản lý học viên cần chủ động nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên hệ quốc tế, tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát hoạt động tự học của sinh viên, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để sinh viên hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

Đối với sinh viên hệ quốc tế, đồng chí Phó Giám đốc Học viện mong muốn các em thay đổi tư duy học ngôn ngữ tiếng Việt, tự tin trong giao tiếp hàng ngày với cán bộ, giảng viên và sinh viên Việt Nam. Từ đó, cải thiện khả năng ngôn ngữ nhằm nâng cao hiệu quả công tác học tập, rèn luyện tại Học viện CSND.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

PV

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất