Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 11/1/2024 15:16'(GMT+7)

Tọa đàm khoa học “Phòng, chống tội phạm cướp tài sản tại ngân hàng, tiệm vàng, cửa hàng tiện lợi”

Tham dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát hình sự, các phòng nghiệp vụ thuộc Công an các đơn vị, địa phượng, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Khoa Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và học viện chuyên ngành Cảnh sát hình sự thuộc Học viện CSND.

Thượng tá, PGS.TS Doãn Xuân Hùng - Phó trưởng Khoa Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội báo cáo đề dẫn Tọa đàm

Thượng tá, PGS.TS Doãn Xuân Hùng - Phó trưởng Khoa Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội báo cáo đề dẫn Tọa đàm

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm cướp tài sản tại các phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng, tiệm vàng, cửa hàng tiện lợi có nhiều diễn biến phức tạp. Bên cạnh các phương thức, thủ đoạn có tính truyền thống, thời gian gần đây đã xuất hiện các đối tượng lập các nhóm kín trên mạng xã hội, có xu hướng liên kết với nhau để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Đáng chú ý, nổi lên các đối tượng gây án chủ yếu chưa có tiền án, tiền sự, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định, có nợ nần, khó khăn về kinh tế. Các vụ cướp thường xảy ra vào thời điểm lượng khách tại phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng ít, nhân viên mất cảnh giác, những nơi còn sơ hở trong công tác bảo vệ tài sản. Phần lớn các đối tượng phạm tội đe dọa hoặc sử dụng vũ khí tự chế, súng, vật liệu gây nổ giả để uy hiếp, thực hiện hành vi cướp tài sản. 

Toàn cảnh Tọa đàm khoa học

Toàn cảnh Tọa đàm khoa học

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự và Công an các đơn vị, địa phượng tiếp tục thực hiện nghiêm các phương án, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp tài sản, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

Được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện CSND, Khoa Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Phòng, chống tội phạm cướp tài sản tại ngân hàng, tiệm vàng, cửa hàng tiện lợi” nhằm báo cáo, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm hay trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.

Các đại biểu tham luận, trao đổi tại Tọa đàm

Các đại biểu tham luận, trao đổi tại Tọa đàm

Tọa đàm đã ghi nhận tinh thần trách nhiệm làm việc nghiêm túc và những ý kiến thảo luận khoa học, có giá trị về lý luận và thực tiễn của các đại biểu. Nội dung tham luận tập trung vào việc nhận diện tình hình, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp tài sản tại ngân hàng, tiệm vàng, cửa hàng tiện lợi; xác định nguyên nhân, điều kiện của loại tội phạm này; đưa ra các dự báo, khuyến nghị trực tiếp đối với lực lượng Cảnh sát hình sự cũng như các khuyến nghị đối với các chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng…

Kết quả của Tọa đàm là nguồn tư liệu quý giá phục vụ cho hoạt động nghiên cứu của Khoa Cảnh sát hình sự. Đồng thời, góp phần trang bị cho học viện chuyên ngành những kiến thức thực tiễn phong phú, chân thực, qua đó khuyến khích, động viên các học viên tích cực học tập, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân.

PV

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất