Hoạt động của Học viện
Thứ Sáu, 25/12/2020 15:14'(GMT+7)

“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phòng ngừa tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do người bị bệnh tâm thần hoặc bị ảo giác về sử dụng ma túy tổng hợp gây ra”

Tham dự Hội thảo còn có Thiếu tướng, TS Phạm Hồng Sơn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Đại tá, PGS.TS Trần Nguyên Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an; Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Hùng Lâm, Giám đốc bệnh viện tâm thần Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục, Vụ, các trường CAND, Công an các đơn vị, địa phương.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm phạm nhân thân nói chung, tội phạm giết người nói riêng tuy đã được kiềm chế, nhưng tính chất, hành vi phạm tội và hậu quả vẫn ở mức rất nghiêm trọng. Đáng lưu ý hơn, số lượng đối tượng mắc bệnh tâm thần, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến “ngáo đá” gây án giết người diễn biến ngày càng phức tạp, gây ra những hậu quả, tác hại nghiêm trọng cho xã hội, tước đoạt tính mạng, xâm phạm tới sức khỏe con người và gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. 

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/6/2020 trên toàn quốc đã xảy ra 116 vụ giết người do 119 đối tượng mắc bệnh tâm thần, “ngáo đá” gây ra, làm chết 112 người, bị thương 42 người. Ngoài gây án giết người, các đối tượng còn có hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ…

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do số lượng người tâm thần (ở nhiều dạng khác nhau: trầm cảm, động kinh, rối loạn hành vi, tâm thần phân liệt... ) và số lượng người nghiện các chất ma túy có dấu hiệu gia tăng, trong khi công tác quản lý các đối tượng này còn nhiều bất cập. Việc phát hiện, quản lý từ phía gia đình, người thân chưa được quan tâm đúng mức, công tác phát hiện, đấu tranh với các đối tượng phạm tội này của các lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn, bất cập cả trên phương diện lý luận và thực tiễn, dẫn đến hiệu quả chưa cao. 

Đại tá, PGS.TS Trần Thành Hưng, Phó Giám đốc Học viện điều hành phần tham luận tại Hội thảo

Đại tá, PGS.TS Trần Thành Hưng, Phó Giám đốc Học viện điều hành phần tham luận tại Hội thảo

Trước thực trạng trên, phòng ngừa tội phạm giết người, tội phạm cố ý gây thương tích do người bị tâm thần, người bị ảo giác do sử dụng ma túy là hoạt động cần được chú trọng, quan tâm, trong đó lực lượng Cảnh sát nhân dân được xác định là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác này. Xuất phát từ thực trạng đó, Học viện Cảnh sát nhân dân được Tiểu ban Lý luận Bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Hội đồng Lý luận Bộ Công an giao tổ chức Hội thảo khoa học: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phòng ngừa tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do người bị bệnh tâm thần hoặc bị ảo giác do sử dụng ma túy tổng hợp gây ra”. 

Đây là Hội thảo có ý nghĩa quan trọng và thực sự là việc làm cần thiết, kịp thời cả về lý luận và thực tiễn nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân phòng ngừa tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do người bị bệnh tâm thần hoặc bị ảo giác do sử dụng ma túy tổng hợp gây ra trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, bổ sung phát triển lý luận, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phòng ngừa loại tội phạm này trong thời gian tới.

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học, cán bộ trực tiếp tham gia công tác lãnh đạo, chỉ huy, nghiên cứu và hoạt động thực tiễn ở các đơn vị trong và ngoài ngành Công an đã tập trung đi sâu phân tích, đánh giá về các vấn đề chính sau:

- Khái quát làm rõ những vấn đề lý luận về người bị bệnh tâm thần, bị ảo giác do sử dụng ma túy và công tác phòng ngừa tội phạm giết người, tội phạm cố ý gây thương tích do người bị tâm thần, người bị ảo giác do sử dụng ma túy gây ra;

- Phân tích thực trạng tình hình, đặc điểm của tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do người bị bênh tâm thần hoặc bị ảo giác vì sử dụng ma túy tổng hợp gây ra;

- Thực trạng công tác phòng ngừa, những kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót cũng như những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai hoạt động phòng ngừa tội phạm này ở nước ta hiện nay;

- Dự báo tình hình tội phạm giết người, tội phạm cố ý gây thương tích do người bị tâm thần, người bị ảo giác do sử dụng ma túy gây ra hiện nay và đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa loại tội phạm này trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Đại tá, PGS.TS Trần Thành Hưng, Phó Giám đốc Học viện ghi nhận và đánh giá cao những tham luận được đưa ra tại buổi làm việc. Nội dung các báo cáo tham luận thể hiện sự phong phú, đa dạng, phản ánh nhiều vấn đề dưới những góc độ, khía cạnh, lĩnh vực khác nhau theo chủ đề của Hội thảo khoa học. Nhiều đề xuất, kiến nghị, giải pháp được đưa ra mang tính toàn diện, đồng bộ, sát với thực tiễn, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa loại tội phạm này trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

PV

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất