Hoạt động của Học viện
Thứ Sáu, 23/9/2022 19:58'(GMT+7)

Khoa Tâm lý tổ chức Tọa đàm khoa học: “Đặc điểm tâm lý của phạm nhân chấp hành án phạt tù về tội cướp tài sản, tội giết người và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân”

Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chỉ đạo buổi Tọa đàm

Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chỉ đạo buổi Tọa đàm

Tọa đàm vinh dự được đón tiếp đồng chí Đại tá, TS Phan Văn Bé, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cùng với sự tham gia của các đại biểu, nhà khoa học, quản lý, cán bộ làm công tác thực tiễn đến từ các đơn vị thuộc lực lượng CSND. Ngoài ra, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Khoa Tâm lý và hơn 100 học viên khóa Liên thông 36 chuyên ngành Cảnh sát hình sự và chuyên ngành Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cũng tham dự Tọa đàm.

Trung tá, TS Đặng Anh Tuấn - Trưởng khoa Tâm lý trình bày báo cáo đề dẫn

Trung tá, TS Đặng Anh Tuấn - Trưởng khoa Tâm lý trình bày báo cáo đề dẫn

Tại hội trường họp trực tuyến Trại giam Phú Sơn 4 - Bộ Công an, Tọa đàm diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi, trở thành diễn đàn kết nối các nhà khoa học, giảng viên, cán bộ thực tế và học viên. Tham dự Tọa đàm, các đại biểu đã cùng trao đổi, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về đặc điểm tâm lý của phạm nhân nói chung và tâm lý của phạm nhân chấp hành án phạt tù về tội cướp tài sản, tội giết người nói riêng; qua đó, chia sẻ kinh nghiệm thực tế liên quan đến công tác đấu tranh với các đối tượng phạm tội cướp tài sản, tội giết người, nắm bắt đặc điểm tâm lý và công tác quản lý, giáo dục phạm nhân chấp hành án về tội cướp tài sản, tội giết người. Đây đều là những vấn đề thiết thực góp phần tăng cường ứng dụng kiến thức Tâm lý học nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và công tác quản lý, giáo dục phạm nhân của lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng.

Thiếu tá Phạm Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thái Nguyên tham luận tại Tọa đàm

Thiếu tá Phạm Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thái Nguyên tham luận tại Tọa đàm

Những chủ đề tham luận được đưa ra dưới nhiều góc nhìn khác nhau về đặc điểm tâm lý của phạm nhân chấp hành án phạt tù về tội cướp tài sản, tội giết người và một số vấn đề đặt ra trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân. Nổi bật như tham luận “Công tác quản lý phạm nhân phạm tội cướp tài sản, tội giết người tại trại giam Phú Sơn 4” của Thượng tá Đỗ Ngọc Tinh (Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4); “Tâm lý của bị can tội cướp tài sản, tội giết người trong quá trình tạm giam - Những vấn đề đặt ra cho công tác nghiệp vụ cơ bản” của Thượng tá Đặng Kiên Cường (Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên); “Tình hình tội hình sự trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và một số đặc điểm tâm lý tội cướp tài sản, tội giết người ” của Thiếu tá Phạm Mạnh Hùng (Phó Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thái Nguyên); “Thực tiễn công tác đấu tranh với tội phạm cướp tài sản ở huyện Phú Lương - Thái Nguyên và vấn đề vận dụng tâm lý” của Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hưng (Đội trưởng Đội CSHS, Công an huyện Phú Lương, Thái Nguyên)... Đặc biệt, tham luận “Đặc điểm tâm lý phạm nhân nữ phạm tội cướp tài sản, tội giết người” của Thượng tá Hoàng Thị Thủy (Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4) đã mang đến cho Tọa đàm góc nhìn đa chiều, có ý nghĩa thiết thực đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp tài sản và tội giết người là nữ giới.

Thượng tá Hoàng Thị Thủy - Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 trình bày tham luận

Thượng tá Hoàng Thị Thủy - Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 trình bày tham luận

Ngoài phần trình bày tham luận, các khách mời cũng nhiệt tình trả lời các câu hỏi và chia sẻ thêm những vấn đề được người nghe quan tâm, những vấn đề phát sinh trong quá trình học tập, công tác giúp học viên Học viện tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn để vận dụng vào quá trình công tác của bản thân sau khi tốt nghiệp ra trường.

Học viên chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc với các khách mời

Học viên chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc với các khách mời

Phát biểu kết luận tại Tọa đàm, Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và những ý kiến tham luận có giá trị lý luận, thực tiễn của các nhà khoa học, cán bộ làm công tác thực tiễn trong lực lượng CSND. Toạ đàm đã thể hiện nỗ lực và quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Khoa Tâm lý trong chú trọng phát triển chuyên môn, mang đến cho học viên những bài học giá trị, góp phần khẳng định uy tín của Học viện CSND trong sự nghiệp giáo dục đào tạo.

Đại biểu, khách mời, học viên chụp ảnh lưu niệm với tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Tâm lý

Đại biểu, khách mời, học viên chụp ảnh lưu niệm với tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Tâm lý

Đây là Tọa đàm khoa học đầu tiên được Khoa Tâm lý tổ chức tại một đơn vị ngoài Học viện - Trại giam Phú Sơn 4, Bộ Công an. Thành công của Tọa đàm không chỉ ở việc truyền tải tri thức mà còn là sự phát huy, tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, thực chất giữa các đơn vị giảng dạy và đơn vị thực tế trong giáo dục đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Công an. Sự ủng hộ của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện, sự phản hồi tích cực của khách mời cũng như học viên về kết quả của Toạ đàm là cơ sở để Khoa Tâm lý tiếp tục thực hiện nhiều hơn các sự kiện khoa học có chất lượng cũng như mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND trong tương lai.

Bùi Thị Hồng Hạnh (Khoa Tâm lý)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất