Hoạt động của Học viện
Thứ Ba, 12/12/2023 13:59'(GMT+7)

Hội thảo khoa học: “Những vấn đề lý luận về phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy”

Tham dự có đồng chí ThS. Phạm Gia Bảo, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống rửa tiền - Ngân hàng nhà nước Việt Nam; đồng chí PGS.TS Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện NCKH Ngân hàng, Học viện Ngân hàng; đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; đại diện các phòng nghiệp vụ Công an các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng; các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên và học viên chuyên ngành thuộc Học viện.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên thế giới, trong khu vực và ở nước ta có những diễn biến phức tạp. Lợi nhuận thu được từ hoạt động phạm tội về ma túy mang lại rất lớn. Đây chính là động cơ chính thúc đẩy các đối tượng bất chấp hậu quả pháp lý để thực hiện các hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Để che giấu hành vi phạm tội về ma túy cũng như nguồn tiền thu được, các đối tượng trong các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn để hợp pháp hóa số tiền này. Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng cùng với đặc thù giao dịch chủ yếu là tiền mặt trong cả nước và xu hướng phát triển nhanh của công nghệ, Việt Nam là địa bàn mà các đối tượng phạm tội nói chung, tội phạm về ma túy lợi dụng để rửa tiền. Vì vậy, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm rửa tiền, trong đó có rửa tiền có nguồn gốc từ tội phạm ma túy có ý nghĩa quan trọng, góp phần triệt tiêu động lực thúc đẩy tội phạm và ổn định thị trường tài chính và tiền tệ.

Đứng trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy và hành vi rửa tiền của tội phạm về ma túy, thời gian vừa qua, Lãnh đạo Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy điều tra, bắt giữ các đối tượng phạm tội ma túy; xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản đối tượng sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội thảo

Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội thảo

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành nhiều các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn, điều tra thu hồi tài sản do phạm tội mà có. Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp do số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy vẫn ở mức cao. Hoạt động rửa tiền của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương thức, thủ đoạn đối phó lại với sự phát hiện, điều tra của các cơ quan chức năng.

Để góp phần làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy; căn cứ nhiệm vụ công tác của Tiểu ban Lý luận bảo đảm trật tự, an toàn xã hội năm 2023, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện hội nhập quốc tế và phát triển khoa học, công nghệ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội đồng Lý luận Bộ Công an đã giao Học viện CSND tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Những vấn đề lý luận về phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy".

Đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến

Đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến

Theo đó, Ban tổ chức đã nhận được hơn 70 bài viết, báo cáo tham luận của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chuyên gia, các nhà khoa học, giáo viên giảng dạy trong các trường Công an nhân dân về nội dung của Hội thảo.

Trong phiên tham luận, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung trọng tâm như: (1) Trách nhiệm của các lực lượng trong phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy; (2) Những bất cập, khó khăn vướng mắc về cơ sở pháp lý trong phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy; (3) Mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy với các lực lượng khác trong phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy; (4) Thủ đoạn rửa tiền của tội phạm ma túy, nguyên nhân, điều kiện rửa tiền của tội phạm ma túy; (5) Biện pháp phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Từ kết quả đạt được của Hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp, xây dựng báo cáo tham mưu lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy. Đồng thời, đây là cơ sở để các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, các đơn vị, địa phương, học viện, trường Công an nhân dân vận dụng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm thể chế quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về phòng, chống rửa tiền của tội phạm ma túy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

PV 

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất