Hoạt động của Học viện
Thứ Ba, 5/12/2023 10:32'(GMT+7)

“Những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thi hành Bộ Luật Dân sự 2015 và vấn đề đặt ra với công tác của lực lượng CAND”

Buổi Tọa đàm có sự tham dự của ThS. Đỗ Thị Thúy Hạnh, Chánh án TAND Quận Bắc Từ Liêm; ThS. Lê Thúy Nga, Chuyên viên Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư Pháp; đại diện lãnh đạo cùng cán bộ giảng viên Khoa Luật và hơn 100 sinh viên thuộc lớp B3ALT38 và B3BLT38.

Thượng tá, TS Hoàng Văn Đông, Phó trưởng Khoa Luật phát biểu tại Tọa đàm

Thượng tá, TS Hoàng Văn Đông, Phó trưởng Khoa Luật phát biểu tại Tọa đàm

Ngày 25/11/2015, Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 10 đã thông qua Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (BLTTDS 2015), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2016. Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, gồm 517 điều, được bố cục thành 10 phần, 42 chương, đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, đảm bảo tính đồng bộ, dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng và bảo vệ quyền con người; xác định rõ hơn vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng; tạo điều kiện cho các đương sự chủ động thu thập chứng cứ, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình; xây dựng cơ chế theo thủ tục rút gọn; khuyến khích giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải. Bên cạnh những ưu điểm, sau 7 năm thực hiện, BLTTDS năm 2015 phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong áp dụng pháp luật đặc biệt trong hoạt động công tác của lực lượng Công an nhân dân.

Toàn cảnh tọa đàm

Toàn cảnh tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi những vấn đề có liên quan đến quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành, trong đó tập trung vào một số nội dung sau:

- Những khó khăn, vướng mắc trong việc tìm hiểu và áp dụng Bộ luật dân sự năm 2015;

- Trao đổi kinh nghiệm và đánh giá đúng và hiểu rõ qua đó đề xuất các giải pháp để hướng dẫn và hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến Bộ luật Dân sự năm 2015;

- Những vấn đề đặt ra trong thực tiễn hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong việc áp dụng Bộ luật Dân sự năm 2015.

Đại biểu giải đáp câu hỏi của học viên Học viện

Đại biểu giải đáp câu hỏi của học viên Học viện

Ngoài ra, tại buổi Toạ đàm, các cán bộ, giảng viên, học viên các hệ học đã đặt ra các câu hỏi thực tiễn có liên quan đến việc thi hành Bộ luật Dân sự năm 2015 và được các đại biểu tham dự giải đáp thấu đáo.  

Buổi Tọa đàm khoa học là cơ hội để đại biểu, giảng viên, học viên Học viện CSND tham gia trao đổi, thảo luận các vấn đề có liên quan đến việc thi hành các quy định của Bộ luật Dân sự 2015, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an nhân dân.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm



Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất