Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 16/12/2021 9:12'(GMT+7)

Hội thảo khoa học “Bảo đảm điều kiện cho hoạt động điều tra hình sự - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”

Tham dự Hội thảo còn có Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Đại tá Nguyễn Quang Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cùng đại diện các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an và Công an các đơn vị địa phương.

Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an tham luận tại Hội thảo

Điều tra vụ án hình sự là một giai đoạn quá trình tố tụng hình sự, trong đó cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng áp dụng mọi biện pháp do Bộ luật tố tụng hình sự quy định để xác định tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án. Do vậy, việc bảo đảm điều kiện cho hoạt động điều tra hình sự là yếu tố then chốt, quyết định để cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự nhanh chóng, kịp thời xác định sự thật khách quan của vụ án, xử lý đúng người, đúng tội, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Xuất phát từ yêu cầu lý luận và thực tiễn, Học viện CSND đã tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo đảm điều kiện cho hoạt động điều tra hình sự - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Đây là Hội thảo có ý nghĩa quan trọng và thực sự là việc làm cần thiết, kịp thời nhằm góp phần bổ sung, hoàn thiện những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc bảo đảm điều kiện cho hoạt động điều tra hình sự hiện nay, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động này.

Thượng tá Nguyễn Xuân Tất Hòa, Phó trưởng phòng 2, Cục Cánh sát điều tra tội phạm về tham những, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, làm rõ các nội dung:

- Những vấn đề thuộc về cơ sở pháp lý cho hoạt động điều tra và đảm bảo điều kiện cho hoạt động điều tra hình sự;

- Những đảm bảo điều kiện về tổ chức, về con người phục vụ cho hoạt động điều tra;- Thực trạng bảo đảm điều kiện về phương tiện kỹ thuật và các cơ sở vật chất khác phục vụ cho công tác điều tra hình sự. 

- Những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến bảo đảm điều kiện điều tra trong giai đoạn hiện nay và những giải pháp để phát huy các yếu tố tích cực và xử lý các yếu tố tác động tiêu cực nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động điều tra hình sự trong thời gian tới. 

Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện chủ trì Hội thảo

Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện chủ trì Hội thảo

Kết luận tại Hội thảo, Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đồng thời khẳng định những ý kiến đóng góp sẽ được ghi nhận và đề xuất các đơn vị chuyên trách tiếp tục hợp tác nghiên cứu nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động điều tra vụ án hình sự trên thực tế.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất