Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 5/5/2022 10:40'(GMT+7)

Những điểm mới của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và vấn đề đặt ra đối với công tác Công an

Tham dự Hội thảo có đồng chí PGS.TS Phạm Minh Tuyên - Giám đốc Học viện Tòa án, Tòa án nhân dân tố cao; TS Hoàng Thị Quỳnh Chi - Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Thiếu tá Đinh Thế Đức - Trưởng Công an xã Ninh Hiệp, Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, giảng viên, học viên các khóa, hệ học trong Học viện.

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi Tọa đàm

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi Tọa đàm

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự (Luật số 02) được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 02 thông qua, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2021.

Luật này gồm có 02 điều, Điều 1 sửa đổi 06 điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 2 sửa đổi 01 điều của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, nhằm đáp ứng yêu cầu, bảo đảm đúng lộ trình thực hiện các cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) đối với Việt Nam và giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Các đại biểu trao đổi tại buổi Tọa đàm

Các đại biểu trao đổi tại buổi Tọa đàm

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã thẳng thắn nêu ra những thiếu sót, tồn tại từ thực tiễn áp dụng Bộ luật TTHS 2015 và sự cần thiết phải ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Ngoài ra, các đại biểu còn tích cực giải đáp các thắc mắc từ học viên các khóa hệ học trong Học viện về thực tế giải quyết vụ án hình sự. Đây chính là sự bổ sung về căn cứ pháp lý quan trọng giúp định hướng hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng CAND.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Tọa đàm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Tọa đàm

Kết luận tại Tọa đàm, Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đồng thời khẳng định những ý kiến đóng góp sẽ được ghi nhận và đề xuất các đơn vị chuyên trách tiếp tục hợp tác nghiên cứu nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an nhân dân trên thực tế.

Đức Sơn (Khoa Luật)

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất