Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 9/6/2022 14:58'(GMT+7)

Kinh nghiệm áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tham dự tọa đàm có Thượng tá Lê Tiến Bắc, Trưởng Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội; Đ/c Đinh Văn Trọng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, Thái Nguyên; Trung tá Trần Văn Quân, Phó Trưởng phòng 2, Cục C01, Bộ Công an; Thượng tá, TS Hà Thế Hùng, Phó Trưởng phòng PC01, Công an TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo, cán bộ, giảng viên cùng các học viên các lớp văn bằng hai và liên thông là những cán bộ có kinh nghiệm trong thực tiễn quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách nền tư pháp của nước ta đến năm 2020 đã nêu: “sớm hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tư pháp…”, trong đó đặc biệt nhấn mạnh trọng tâm là việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về hình sự và tố tụng hình sự, phải được ưu tiên hàng đầu.

Các đại biểu khách mời trao đổi tại buổi tọa đàm

Các đại biểu khách mời trao đổi tại buổi tọa đàm

Trong quá trình thực thi pháp luật, các cơ quan tiến hành tố tụng đã vận dụng hiệu quả Bộ luật Tố tụng Hình sự (TTHS) năm 2003 vào công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Tuy nhiên, qua thực tiễn áp dụng, các cơ quan này cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm. Chính vì vậy, việc Bô luật TTHS năm 2015 quy định về trình tự thủ tục tiến hành giải quyết vụ án hình sự, ban hành thay thế cho Bộ luật TTHS năm 2003 là một nhu cầu tất yếu khách quan phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay. Tuy vậy, từ nội dung lý luận và thực tiễn áp dụng quy định của Bộ luật TTHS hiện hành dẫn đến một số quy định vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thi hành gây khó khăn nhất định trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Từ thực tiễn nêu trên, Tọa đàm khoa học: “Kinh nghiệm áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra” được tổ chức nhằm nghiên cứu và làm rõ những vấn đề lý luận cũng như thực tiễn, kiến nghị đề xuất quan điểm và những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án hình sự và những vấn đề đặt ra đối với công tác của lực lượng CAND.

Các đại biểu khách mời và học viên trao đổi tại buổi tọa đàm

Các đại biểu khách mời và học viên trao đổi tại buổi tọa đàm

Tọa đàm khoa học đã được lắng nghe những ý kiến tâm huyết của các đại biểu khách mời về các chủ đề xoay thực tiễn, hạn chế, tồn tại trong việc áp dụng pháp luật Tố tụng hình sự 2015 trong thực tiễn công tác giải quyết vụ án hình sự ở các địa phương. Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, giao lưu và giải đáp những thắc mắc của cán bộ, giảng viên, học viên Học viện về các nội dung liên quan đến vướng mắc, tồn tại trong việc giải quyết vụ án hình sự trong điều kiện hiện nay.

Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Tọa đàm

Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, Đại tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao và ghi nhận tinh thần trách nhiệm làm việc khoa học, đổi mới sáng tạo của Ban Tổ chức tọa đàm và cảm ơn sự tham gia, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, cán bộ thực tiễn. Những ý kiến tham luận của các đại biểu sẽ được ghi nhận để bổ sung, hoàn thiện những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến thực tiễn áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án hình sự trong Công an nhân dân.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

                                                                             Nguyễn Đức Sơn (Khoa Luật)

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất