Hoạt động của Học viện
Thứ Sáu, 3/6/2022 6:50'(GMT+7)

Khoa Tâm lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Một số vấn đề tâm lý trong hoạt động TSLH của lực lượng Cảnh sát nhân dân”

Tọa đàm do Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chủ trì, với sự tham gia của các khách mời cả trong và ngoài Học viện: các nhà khoa học nguyên là lãnh đạo các đơn vị thuộc Học viện; lãnh đạo và cán bộ thuộc một số phòng của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an; lãnh đạo, chỉ huy của một số đơn vị chiến đấu của Công an thành phố Hà Nội. Về phía Học viện, có đại diện lãnh đạo một số khoa chuyên ngành như: Khoa Cảnh sát hình sự, Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Khoa Cảnh sát kinh tế, Khoa Cảnh sát môi trường.

Chương trình còn có sự tham gia, trao đổi sôi nổi của tập thể lãnh đạo, toàn thể giảng viên Khoa Tâm lý và hơn 300 học viên đến từ các lớp thuộc chuyên ngành Trinh sát Cảnh sát nhằm lĩnh hội và cập nhật kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy và học tập tại Học viện.

Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi tọa đàm

Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi tọa đàm

Tại hội trường Trần Đức Trường, Tọa đàm diễn ra trong không khí cởi mở, sôi nổi, trở thành diễn đàn sinh hoạt khoa học kết nối các nhà khoa học, cán bộ thực tế, giảng viên Khoa Tâm lý và học viên nhằm làm rõ một số vấn đề tâm lý trong hoạt động TSLH của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Qua đó, các đại biểu đã trao đổi những vấn đề lý luận về tâm lý trong hoạt động TSLH; các khó khăn tâm lý và những yêu cầu tâm lý khi tiến hành hoạt động TSLH; vấn đề sử dụng tác động tâm lý trong hoạt động TSLH …Đây là những vấn đề thiết thực góp phần tăng cường tính ứng dụng của khoa học tâm lý trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Toàn cảnh buổi tọa đàm


Nội dung tham luận đến từ các Khoa chuyên ngành và các đơn vị thực tiễn đã cho thấy sự tâm huyết, cởi mở giữa các đơn vị trong việc hỗ trợ, phối hợp cùng Khoa Tâm lý trong việc trao đổi, làm rõ những vấn đề tâm lý trong hoạt động TSLH của lực lượng CSND một cách hiệu quả và có ý nghĩa thực tiễn nhất. Những chủ đề tham luận được trình bày một cách tâm huyết, đầy tính thuyết phục. Nổi bật như tham luận “Lý luận về hoạt động trinh sát và TSLH của lực lượng Cảnh sát nhân dân”; “Tác động tâm lý trong hoạt động TSLH” của Đại tá, GS. TS Đường Minh Giới; “Những khó khăn tâm lý khi tiến hành hoạt động TSLH của lực lượng Cảnh sát nhân dân ” của Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sơn (Phó trưởng phòng 6 - Cục Cảnh sát hình sự); “Bài học, kinh nghiệm rút ra về tâm lý từ việc sử dụng TSLH trong các chuyên án cụ thể” của Thượng tá Nguyễn Trọng Hùng (Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Quảng Ninh); “Những yêu cầu tâm lý khi tiến hành hoạt động TSLH của lực lượng Cảnh sát nhân dân” của Thượng tá Khổng Ngọc Oanh (Phòng 5 - Cục Cảnh sát hình sự).

Đại tá, GS.TS Đường Minh Giới phát biểu tại buổi tọa đàm

Đại tá, GS.TS Đường Minh Giới phát biểu tại buổi tọa đàm

Ngoài phần trình bày tham luận, các khách mời cũng nhiệt tình trả lời các câu hỏi và chia sẻ thêm những vấn đề được người nghe quan tâm. Một số vấn đề được các học viên tham dự toạ đàm đưa ra như: Kinh nghiệm để khắc phục được những khó khăn tâm lý khi tiến hành hoạt động TSLH, phẩm chất tâm lý cần thiết của cán bộ trinh sát khi tiến hành TSLH, những vấn đề cần lưu ý khi tiến hành tác động tâm lý trong hoạt động TSLH... đã nhận được sự trao đổi, giải đáp một cách cởi mở, thuyết phục từ các nhà khoa học, tạo nên tính hiệu quả, có chiều sâu cho buổi tọa đàm. 

Các học viên tích cực trao đổi với các khách mời tại tọa đàm

Các học viên tích cực trao đổi với các khách mời tại tọa đàm

Từ kết quả của buổi tọa đàm, đồng chí Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện chủ trì toạ đàm đã kết luận một số vấn đề quan trọng như: Khoa Tâm lý cần nhanh chóng tạp hợp báo cáo kết quả tọa đàm khoa học; đồng thời, tổng hợp cập nhập các kết quả rút về lý luận và thực tiễn để bổ sung vào chương trình môn học Tâm lý trong hoạt động nghiệp vụ trinh sát; có kế hoạch phối hợp với các khoa Nghiệp vụ trinh sát (Khoa Cảnh sát hình sự; Khoa Cảnh sát kinh tế; Khoa Cảnh sát Môi trường; Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy) trong việc tiếp tục nghiên cứu và phát triển lý luận về hoạt động TSLH nói chung và tâm lý trong hoạt động TSLH của Lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng.

Thành công của Tọa đàm không chỉ ở việc lan toả tri thức mà còn là sự phát huy, tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị giảng dạy và đơn vị thực tế trong giáo dục đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Công an. Qua Tọa đàm này, càng khẳng định mối quan hệ của Học viện CSND nói chung, của Khoa Tâm lý nói riêng với Công an các đơn vị địa phương và các trường trong CAND được xây dựng và phát triển một cách sâu sắc, bền vững. Bên cạnh đó, mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị giảng dạy trong Học viện cũng được tăng cường, củng cố. Đối với Khoa Tâm lý, đây chính là buổi sinh hoạt chuyên môn bổ ích, góp phần nâng cao năng lực giảng dạy mang tính chuyên sâu đối với môn Tâm lý trong hoạt động nghiệp vụ trinh sát nói riêng và các môn Tâm lý nghiệp vụ nói riêng cho đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục đào tạo tại Học viện.

Tập thể giảng viên Khoa Tâm lý chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời và học viên tham dự buổi tọa đàm

Tập thể giảng viên Khoa Tâm lý chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời và học viên tham dự buổi tọa đàm

Với định hướng đẩy mạnh chất lượng và nâng cao tính ứng dụng của khoa học tâm lý trong công tác Công an, Tọa đàm lần này tiếp tục thể hiện nỗ lực và quyết tâm của tập thể lãnh đạo cũng như toàn thể giảng viên Khoa Tâm lý trong chú trọng phát triển chuyên môn, mang đến cho học viên những bài học giá trị nhất, từ đó, góp phần xây dựng thương hiệu, khẳng định uy tín của Học viện Cảnh sát nhân dân trong sự nghiệp giáo dục đào tạo nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Công an. Từ sự ủng hộ của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện, sự phản hồi tích cực của khách mời cũng như học viên về kết quả của Tọa đàm, Khoa tâm lý sẽ có thêm động lực và cơ sở để thực hiện nhiều hơn các sự kiện khoa học có chất lượng cũng như mở rộng mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất