Một là, tiếp tục xây dựng các dự án luật, pháp luật để thể chế hoá đường lối, chính sách của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp năm 2013 về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; về tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trước mắt, tập trung xây dựng các dự án luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIV và Nghị quyết số 08-NQ/TW của Đảng ủy Công an Trung ương như: dự án Luật An ninh mạng; dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước…; đề xuất Quốc hội sớm đưa dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; cho phép nghiên cứu, xây dựng Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Phòng, chống tội phạm có tổ chức; Luật Truy nã; Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người bị kết án phạt tù; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đặc xá và các dự án luật, pháp lệnh khác có liên quan đến an ninh, trật tự để tiếp tục triển khai Hiến pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính, tư pháp, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.
Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các luật mới được Quốc hội khóa XIII, XIV thông qua có liên quan đến an ninh, trật tự; đặc biệt là Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật Căn cước công dân năm 2014;… xây dựng trình Chính phủ, lãnh đạo liên ngành tư pháp trung ương hoặc trực tiếp ban hành các văn bản quy định chi tiết, biện pháp thi hành các luật trên bảo đảm chất lượng, tiến độ, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc xây dựng cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp trong Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng, chống tội phạm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước.
Hai là, tổ chức thi hành có hiệu quả các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, bảo đảm mọi tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật đều được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh; mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Công tác điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh với các tội phạm xảy ra, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tội phạm tham nhũng... Chỉ đạo điều tra giải quyết dứt điểm và chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc xã hội, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của nhân dân đối với hoạt động thi hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ Công an; kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng việc thực thi pháp luật xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; lắng nghe, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân để kịp thời tham mưu với Ðảng, Nhà nước hoàn thiện chính sách, pháp luật về an ninh, trật tự.
Ba là, đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất để tăng cường pháp chế trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật trong các chuyên mục, chương trình trên các phương tiện truyền thông đại chúng thu hút sự quan tâm của nhân dân, tập trung vào các lĩnh vực: bảo vệ bí mật nhà nước; an toàn thông tin mạng; phòng, chống mua bán người; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm về ma túy và tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn xã hội. Phát huy vai trò của báo chí trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Kết hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thông quốc gia và hệ thống truyền thông các địa phương; gắn kết truyền thông với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các bộ, ngành, địa phương.
Bốn là, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn về xây dựng, thi hành pháp luật và tăng cường pháp chế, coi đây là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên của Công an các đơn vị, địa phương; xác định những khó khăn, vướng mắc phù hợp để kiến nghị, chủ động sửa đổi, bổ sung kịp thời; phát hiện những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra để tổ chức nghiên cứu, bổ sung vào lý luận Công an nhân dân. Tổng kết thi hành pháp luật trên các mặt công tác Công an, tập trung vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; phòng, chống oan, sai trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật.
Chủ động nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm về xây dựng văn bản pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật về an ninh, trật tự của các nước; rà soát, tiếp tục đề xuất gia nhập, ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế đa phương, các hiệp định hợp tác phòng, chống tội phạm, tương trợ tư pháp hình sự, dẫn độ tội phạm, chuyển giao người bị kết án với các nước, nhất là các nước có đông người Việt Nam sinh sống, các nước có đặc điểm tương đồng về kinh tế, văn hóa, xã hội...
Năm là, nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, kiểm tra thi hành pháp luật nói chung, về lĩnh vực an ninh, trật tự nói riêng đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Lựa chọn nội dung trọng điểm trong kiểm tra, khảo sát thi hành pháp luật nhằm xem xét, đánh giá thực trạng, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, bất cập, kiến nghị thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. Đề xuất Quốc hội ban hành Luật Theo dõi thi hành pháp luật nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác theo dõi, thi hành pháp luật giữa các bộ, ban, ngành, địa phương được thống nhất trong cả nước.
Sáu là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật; tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ chiến lược cần tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam theo Kết luận số 01-KL/TW ngày 04/4/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 08-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương. Thực hiện xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch; đổi mới căn bản cơ chế xây dựng và thực hiện pháp luật; phát huy vai trò và hiệu lực của pháp luật để góp phần quản lý xã hội, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, thực hiện quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân./.