Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 13/10/2022 12:19'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả học tập các môn lý luận chính trị của học viên hệ đại học chính quy tại Học viện CSND

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Dự tọa đàm có đồng chí Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan - Phó Giám đốc Học viện; đại diện các đơn vị chức năng, khoa, phòng, trung tâm và tập thể cán bộ, giáo viên khoa LLCT & KHXHNV; đặc biệt, có sự tham dự của đại diện Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Học viện cùng đại diện học viên các lớp toàn Khóa D47. Trong quá trình chuẩn bị Tọa đàm, Ban tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học các môn học lý luận chính trị cho học viên chính quy tại Học viện CSND.

Mục tiêu của Tọa đàm nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ thể và đối tượng trong việc nâng cao chất lượng dạy - học các môn học Lý luận chính trị cho học viên chính quy.

Việc học tập các môn học LLCT & KHXHNV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính trị cùng với pháp luật và nghiệp vụ là một trong ba trụ cột trong đào tạo học viên CAND. Dạy - học các môn học Lý luận chính trị góp phần xây dựng thế giới quan, phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tư duy logic, kiến thức khoa học xã hội nhân văn; trang bị những cơ sở bước đầu để học viên chiếm lĩnh những tri thức chuyên ngành sau này.

Đại tá, PGS.TS Hoàng Trung Thực - Trưởng khoa LLCT & KHXHNV phát biểu tại Tọa đàm

Đại tá, PGS.TS Hoàng Trung Thực - Trưởng khoa LLCT & KHXHNV phát biểu tại Tọa đàm

Thực tế, thời gian vừa qua, việc dạy - học các môn học  lý luận chính trị luôn được Học viện CSND quan tâm tổ chức thực hiện. Học viện đã và đang đào tạo 47 khóa sinh viên chính quy. Chất  lượng dạy - học nói chung, dạy - học các môn học  lý luận chính trị cho học viên chính quy được đảm bảo. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế trong điều kiện Cách mạng 4.0 đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng dạy - học, đặc biệt là dạy - học các môn học lý luận chính trị - những môn học cơ sở, tiên quyết của Chương trình đào tạo Đại học.

Các đại biểu, học viên tham luận tại Tọa đàm

Đại biểu, học viên tham luận tại Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đóng góp tham luận, đi sâu làm rõ thực trạng hoạt động tổ chức giảng dạy và học tập các môn học Lý luận chính trị cho sinh viên chính quy tại Học viện CSND; những ưu điểm, hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai dạy - học; những khó khăn, vướng mắc của học viên trong tham gia học tập các môn học Lý luận chính trị tại Học viện. Bên cạnh đó, trao đổi kinh nghiệm, mô hình, cách thức tổ chức hiệu quả hoạt động dạy - học các môn học Lý luận chính trị cho học viên chính quy tại Học viện CSND và đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy - học các môn học Lý luận chính trị cho học viên chính quy trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm, các ý kiến tham luận đều khẳng định sự cần thiết, cấp bách của việc đảm bảo, nâng cao chất lượng dạy - học các môn học Lý luận chính trị cho học viên chính quy tại Học viện. Thông qua học tập, sinh hoạt lý luận chính trị góp phần bồi dưỡng, xây dựng thế giới quan, phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tư duy logic, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho học viên, góp phần xây dựng học viên Học viện “vừa hồng”, “vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thông qua tọa đàm, các đại biểu đánh giá thực trạng hoạt động tổ chức giảng dạy và học tập các môn học Lý luận chính trị của học viên chính quy; những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình tổ chức triển khai dạy - học các môn học Lý luận chính trị & KHXHNV tại Học viện CSND.

Đại biểu dự tọa đàm cũng nhấn mạnh đến vai trò của các chủ thể trong tổ chức giảng dạy và học tập các môn học Lý luận chính trị. Trong đó, đội ngũ giảng viên là chủ thể chủ chốt, giữ vai trò quyết định; sự phối hợp của Phòng QLĐT & BDNC, Phòng Quản lý học viên, Đoàn Thanh niên và các phòng ban chức năng khác là cần thiết trong việc tổ chức hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy - học, sinh hoạt lý luận chính trị cho sinh viên chính quy.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Với tinh thần khoa học, khách quan, dân chủ, tọa đàm: “Giải pháp nâng cao hiệu quả học tập các môn lý luận chính trị của học viên hệ đại học chính quy Học viện cảnh sát nhân dân hiện nay” đã trao đổi nội dung thiết thực, hiệu quả, các ý kiến trao đổi phản ánh khá toàn diện, sâu sắc về những nội dung liên quan đến giải pháp nâng cao hiệu quả học tập các môn lý luận chính trị của học viên hệ đại học chính quy tại Học viện CSND.

Thay mặt Ban Giám đốc Học viện,  Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan - Phó Giám đốc Học viện biểu dương Khoa Lý luận chính trị & KHXHNV đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu tổ chức Tọa đàm với chủ đề có tính cấp thiết và có ý nghĩa thiết thực đối với các học viên. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý cán bộ, quản lý giáo dục, các đơn vị chức năng tiếp tục quan tâm, xây dựng cơ chế, chính sách, chế độ, quy định, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập của giảng viên và học viên ngày càng tốt hơn, phù hợp hơn và hiệu quả hơn.

Về phía các đơn vị giảng dạy: đồng chí Phó Giám đốc Học viện đề nghị tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và tinh thần nhiệt huyết đối với sự nghiệp giáo dục của đội ngũ giảng viên. Chủ động đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Về phía đơn vị quản lý học viên: chủ động nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của học viên. Tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát hoạt động tự học của học viên. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

Đối với học viên hệ đào tạo chính quy: được thi đỗ vào Học viện CSND là niềm vinh dự, tự hào của quê hương, gia đình và bản thân, do vậy, mỗi học viên cần nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó không ngừng cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Trong quá trình học tập các môn lý luận chính trị, bắt đầu tiếp cận với môi trường học tập mới không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Do vậy mỗi học viên phải chủ động, cầu thị, trách nhiệm và sáng tạo hơn nữa trong quá trình học tập và rèn luyện nhằm đạt kết quả cao. Đồng chí Phó Giám đốc Học viện tin tưởng rằng, với niềm tự hào truyền thống 55 năm xây dựng, trưởng thành của Học viện CSND và thành tích xuất sắc mà giảng viên, học viên Học viện đã đạt được trong thời gian qua, mỗi giảng viên và học viên sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất