Ngày 28/03/2014,
Học viện CSND phối hợp với Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã
hội tổ chức Hội thảo khoa học: “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông” dưới sự đồng chủ
trì của đồng chí Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục QLHC về
TTXH và đồng chí Trung tướng, GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND.
Phát biểu khai
mạc hội thảo, đồng chí Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục
QLHC về TTXH đã nêu rõ mục đích, yêu cầu cũng như khẳng định ý nghĩa khoa học
của buổi hội thảo. Đồng chí nhấn mạnh: “Thời
gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo, hướng dẫn quản lý công tác đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe, tổ chức đào tạo tập huấn cho đội ngũ sát hạch viên nhằm
nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, góp phần kiềm
chế, giảm thiếu tai nạn và ùn tắc giao thông trong toàn quốc. Tuy nhiên, bên
cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn bộc lộ nhiều
bất cập, vì vậy, để có cơ sở xây dựng luận cứ khoa học, đưa ra các kiến nghị,
đề xuất cho Chính phủ và các cơ quan chức trong việc nâng cao chất lượng đào
tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao
thông ở nước ta hiện nay, Học viện CSND và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính
về trật tự xã hội cùng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học này.”
.jpg)
Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục
QLHC về TTXH
và Trung tướng, GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND
đồng chủ trì Hội thảo
Tại buổi buổi Hội
thảo, dưới sự điều hành của đồng chí Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục
trưởng Tổng cục QLHC về TTXH và đồng chí Trung tướng, GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm,
Giám đốc Học viện CSND, các đại biểu, các chuyên gia và các nhà khoa học tập
trung thảo luận về thực trạng cơ sở vật
chất, những hạn chế về tiêu chuẩn và chất lượng của các trung tâm đào tạo lái
xe ở nước ta hiện này; thực trạng tổ chức đào tạo, nội dung, chương trình giảng
dạy, hệ thống giáo trình, tài liệu; trình độ sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp của
đội ngũ giảng viên dạy lý thuyết và thực hành, vấn đề thu và sử dụng lệ phí,
học phí; công tác tuyển sinh, trách nhiệm của cơ quan y tế đối với tiêu chuẩn
sức khỏe của học viên; thực trạng tổ chức thi sát hạch, cơ sở vật chất phục vụ
thi sát hạch, các nội dung sát hạch bắt buộc, năng lực hội đồng thi sát hạch;
công tác quản lý, cấp đổi giấy phép lái xe, sự cần thiết của việc chuẩn hóa mẫu
Giấy phép lái xe; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý vi
phạm đối với các cơ sở đào tạo không thực hiện đúng quy định của Nhà nước; đồng
thời tập trung làm rõ mối quan hệ giữa chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy
phép lái xe với các vấn đề nổi cộm về an toàn giao thông hiện nay, từ đó chỉ ra
những tồn tại, hạn chế nhằm tìm ra giải pháp, đưa ra các kiến nghị, đề xuất để
nâng cao nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho các cơ
quan chức năng trong thời gian tới.
Thảo luận về
thực trạng chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, các đại biểu nhấn mạnh: Hiện nay, khả
năng điều khiển phương tiện của một bộ phận lái xe còn hạn chế, việc chấp hành
các quy định của Luật giao thông đường bộ chưa nghiêm túc dẫn đến gây tai nạn;
các quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch cũng như
các quy trình kiểm tra, sát hạch chưa chặt chẽ, còn kẽ hở dễ bị lợi dụng dẫn
đến việc quản lý đào tạo, tuyển sinh chưa nghiêm túc; chương trình đào tạo,
chất lượng công tác ra đề, khảo thí còn nhiều hạn chế; cơ sở đào tạo không đủ
tiêu chuẩn theo quy định và công tác giáo vụ còn yếu kém, tình trạng cấp giấy
phép đào tạo lái xe mô tô không đúng quy định vẫn còn, trình độ chuyên môn và
phẩm chất đạo đức của một bộ phận giáo viên, sát hạch viên tại các cơ sở đào
tạo, sát hạch còn yếu kém, điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trong đối với vấn đề
an toàn giao thông. Do chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái còn hạn
chế, dẫn đến tình trạng người điều khiển phương tiên tham gia giao thông không
đủ năng lực và trình độ để xử lý tình huống gây ùn tắc giao thông, nhiều trường
hợp gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
.jpg)
Các đại biểu tham luận
Để khắc phục tồn
tại trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhằm góp phần giảm
thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, các đại biểu, các nhà khoa học đã đưa ra
một số giải pháp như tăng cường xây dựng, bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hiện
đại hóa công tác quản lý, giám sát quá trình sát hạch, giảm thiểu tác động của
con người vào kết quả sát hạch, ứng dụng công nghệ hiện đại để hạn chế giả mạo
giấy phép lái xe; về chương trình đào tạo lái xe cần tăng cường thực hành lái
xe trên đường, lái xe số tự động; bổ sung thực hành cấp cứu tai nạn giao thông;
tăng cường nội dung môn học Pháp luật giao thông đường bộ và giáo dục ý thức
trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; về đội ngũ
giáo viên, sát hạch viên cần phải tiến hành sát hạch lại toàn bộ đội ngũ sát
hạch viên cả phẩm chất và tay nghề, tổ chức tập huấn lại đội ngũ giáo viên dạy
lái xe tại tất cả cơ sở đào tạo lái xe ô tô để nâng cao trình độ, cập nhật kiến
thức mới và tổ chức đánh giá, phân loại.
Xuân Thanh