Các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh việc phát huy vai trò của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, đội ngũ cán bộ, giảng viên và chuyên viên cao cấp đối với công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học. Trong đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, xác định rõ giáo trình, tài liệu dạy học là công cụ, phương tiện của quá trình dạy học, thể hiện chất lượng, uy tín của Học viện, của Khoa, Bộ môn cũng như cá nhân giảng viên; quan tâm đào tạo, hướng dẫn các giảng viên trẻ lựa chọn nguồn tài liệu, phương pháp nghiên cứu viết giáo trình, tài liệu dạy học. Từng cán bộ, giảng viên phải tâm huyết với việc biên soạn, sưu tầm giáo trình, tài liệu dạy học, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng biên soạn, thu thập, tích lũy thông tin, tài liệu, nâng cao chất lượng biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học.
.jpg?w=680&q=75&f=6&s=4akngd8qdpq)
Đại biểu tham luận tại Hội nghị
Học viện CSND cần phối hợp với các cục nghiệp vụ, các đơn vị thực tiễn để biên soạn thông qua hội thảo, thẩm định giáo trình, tài liệu dạy học, mời cán bộ có kinh nghiệm tham gia viết giáo trình, tài liệu dạy học; qua đó gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn đấu tranh, kịp thời cập nhật những kiến thức mới, lĩnh vực mới, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Bên cạnh đó, Học viện CSND cần tạo cơ chế chính sách để đội ngũ giảng viên, chuyên viên cao cấp của Học viện có trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia tích cực vào công tác biên soạn và xuất bản giáo trình, tài liệu tham khảo…; nghiên cứu hoàn thiện quy định, quy trình quản lý công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, sử dụng công cụ quản lý để thúc đẩy công tác này; đầu tư cơ sở vật chất, có chế độ chính sách thỏa đáng cho công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học.
Hội thảo sơ kết công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học đã thu được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà giáo về công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học trong giai đoạn hiện nay. Những ý kiến đóng góp này sẽ giúp cho Học viện CSND nói riêng, các trường CAND nói chung có những phương pháp tổ chức công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học hiệu quả, phù hợp hơn; từ đó có những kiến nghị đến Cục Đào tạo, Tổng cục Chính trị CAND, Bộ Công an sửa đổi, hoàn thiện các quy định, quy chế, chế độ chính sách liên quan đến công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học để thúc đẩy công tác này trong thời gian tới.
Như Mai