Hoạt động của Học viện
Thứ Sáu, 9/6/2023 11:5'(GMT+7)

Học viện CSND giảng dạy kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục và tặng quà cho các em nhỏ tham gia Trại hè “Hoa hướng dương”

Trại hè “Hoa hướng dương” năm 2023 là chương trình dành cho trẻ mồ côi do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức. Trại hè là dịp để nhìn lại kết quả sau 2 năm thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Lấy biểu tượng của “Hoa hướng dương” với ý nghĩa mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với mọi trẻ em, mọi gia đình và niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng cho tất cả các em có hoàn cảnh khó khăn; đây cũng là biểu trưng cho tinh thần cống hiến vì cộng đồng, những tấm lòng nhân ái đã đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong hơn 2 năm qua. Trại hè năm 2023 được tổ chức nhằm sẻ chia, khích lệ tinh thần vượt khó của các con, lan toả tính nhân văn cao cả của các Mẹ đỡ đầu; đồng thời, ghi nhận, tri ân những đóng góp to lớn của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong việc tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em mồ côi bởi đại dịch Covid-19 và các nguyên nhân khác được tiếp tục trưởng thành, phát triển toàn diện trong môi trường bình yên, hạnh phúc của gia đình và cộng đồng.

Những kiến thức về phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống xâm hại trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của các bạn nhỏ trong lớp học

Những kiến thức về phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống xâm hại trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của các bạn nhỏ trong lớp học

Trong 2 ngày diễn ra Trại hè từ 7 - 8/6/2023, các cặp Mẹ - Con đỡ đầu đã được tham gia nhiều lớp học bổ ích, ý nghĩa như: dạy kỹ năng sống, phòng chống xâm hại, định hướng nghề nghiệp, tư vấn tâm lý… Trong đó có buổi học về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em do giảng viên Khoa Cảnh sát hình sự - Học viện CSND trực tiếp giảng dạy. Những kiến thức về phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống xâm hại trên mạng xã hội được giảng viên của Học viện giảng dạy một cách sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, tương tác của hầu hết các bạn nhỏ trong lớp học.

Dù đã từng tiếp cận thông tin về phòng chống xâm hại nhưng đây là lần đầu tiên cháu Thạch Thị Thanh Hồng, sinh năm 2011, ở tỉnh Kiên Giang, được tiếp nhận kiến thức trực tiếp từ chuyên gia. Thanh Hồng chia sẻ: “Những kiến thức về xâm hại con cũng đã từng được nghe nói, được dạy rồi nhưng hôm nay qua sự truyền dạy, hướng dẫn thực hành chi tiết, tỉ mỉ từ các thầy cô Cảnh sát, con đã hiểu rõ hơn mình nên làm gì để phòng tránh và nhận biết những kẻ có ý đồ xấu với mình.”

Mồ côi mẹ do dịch Covid-19 từ khi 9 tuổi, bé Trần Ngọc Lan Anh, sinh năm 2012, ở tỉnh Vĩnh Long đã phải tự chăm sóc bản thân mình khi cha còn làm ăn xa, không ở bên cạnh. Cũng vì thế mà những kiến thức về phòng chống xâm hại, con cũng chưa có cơ hội được tiếp cận nhiều, cũng chưa có ai chỉ dạy tỉ mỉ cho con. Qua tiết mục tiểu phẩm tình huống cụ thể và sự giảng dạy tận tình của các thầy cô tại Trại hè “Hoa hướng dương”, Lan Anh rất thích thú: “Con có cảm giác rất vui khi được tham gia và học những động tác phòng ngừa, phòng chống, mình tự bảo vệ bản thân mình”.

Tại nhiều địa phương, việc mở các lớp dạy kỹ năng sống xâm hại cho trẻ em vẫn còn nhiều khó khăn, đó cũng là trăn trở lớn nhất của chị Võ Thị Bình Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình. Cùng các con tham gia lớp học do Trại hè “Hoa hướng dương” tổ chức, chị đã tự trang bị thêm cho mình được các kiến thức để về truyền đại lại cho các con đỡ đầu của mình. Chị Minh chia sẻ “buổi học đã cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích, có những kiến thức mà trước đây ngay cả bản thân tôi cũng chưa biết đến. Đây thật sự là một lớp học tuyệt vời với các con”.

Trung tá Nguyễn Thuý Hạnh - Khoa Cảnh sát hình sự, Học viện CSND, giáo viên tham gia buổi dạy kỹ năng sống, đã rất xúc động khi lần đầu tiên được chia sẻ thông tin, kiến thức phòng vệ đối với những con có hoàn cảnh rất đặc biệt. “Khi nhìn các con, tôi như thấy con của mình, tôi rất thương các con và mong muốn mình sẽ truyền dạy được thật nhiều kiến thức kỹ năng sống để phần nào đó giúp được các con, mong muốn các con luôn luôn được an toàn trong cuộc sống. Cảm ơn Trại hè Hoa hướng dương đã cho tôi và các bạn học viên cơ hội được làm một việc vô cùng ý nghĩa như vậy”.

Nhân dịp này, Hội Phụ nữ Học viện CSND đã trao tặng 101 phần quà cho các em nhỏ tham gia Trại hè “Hoa hướng dương” với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng. Qua đó, góp phần động viên tinh thần của các con, giúp các con vững bước viết tiếp những ước mơ tươi sáng trên chặng đường sắp tới.

PV (tổng hợp)

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất