Hoạt động của Học viện
Thứ Hai, 15/5/2023 18:53'(GMT+7)

Học viện CSND - 55 năm phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục, đào tạo

Tham dự còn có đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Công an, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an các đơn vị, địa phương; đại diện các đơn vị, học viện, nhà trường Quân đội nhân dân; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội Trung ương và địa phương ngoài lực lượng vũ trang.

Về phía đại biểu quốc tế có Ngài Chanthaphone Khammanichan, Phó Đại sứ Nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Cơ quan đại diện Bộ An ninh nước CHDCND Lào; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Đại sứ quán các nước: Liên bang Nga, Vương quốc Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ; Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC); Đoàn đại biểu Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va, Bộ Nội vụ Liên bang Nga, Học viện Luật và quản lý, Cơ quan thi hành án Liên Bang Nga; Học viện Cảnh sát nhân dân Lào; Học viện Công an quốc gia Campuchia; Học viện Cảnh sát Hoàng Gia Thái Lan; Đại học Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc.

Về phía Học viện CSND có đồng chí Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các đồng chí trong BCH Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện, cán bộ, giảng viên Học viện qua các thời kỳ; các đồng chí chuyên viên cao cấp cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên đang công tác, nghiên cứu, học tập tại Học viện.

Tiết mục văn nghệ mở màn Lễ kỷ niệm 55 Ngày thành lập Học viện CSND

Tiết mục văn nghệ mở màn Lễ kỷ niệm 55 Ngày thành lập Học viện CSND

Trình bày diễn văn kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Học viện CSND, Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện cho biết: Cách đây đúng 55 năm, ngày 15/5/1968, Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định tách Phân hiệu CSND trực thuộc Trường Công an Trung ương thành lập Trường CSND (nay là Học viện CSND). Từ năm 1968 đến năm 1975, Học viện CSND với tên gọi Trường CSND là cơ sở đào tạo cán bộ Cảnh sát duy nhất ở nước ta phục vụ đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa và phục vụ công tác an ninh, trật tự ở miền Nam. Năm 1975, Học viện được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ Đại học khóa I. Đây là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu một bước đột phá trong chiến lược phát triển, chuyển từ tư duy và phương pháp đào tạo nghề sang tư duy và phương pháp đào tạo lý luận, nâng cao vị thế Nhà trường, hội nhập với hệ thống các trường đại học trong cả nước. 

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện trình bày diễn văn kỷ niệm

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện trình bày diễn văn kỷ niệm

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy, cô giáo của Học viện CSND đã phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng động, sáng tạo, cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và xây dựng, phát triển Học viện, đóng góp to lớn cho công tác giáo dục đào tạo và sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của lực lượng CAND. 

Từ ngày đầu mới thành lập, Học viện chỉ có chưa đầy 200 cán bộ, giảng viên vừa làm nhiệm vụ giảng dạy, vừa học tập, xây dựng Nhà trường. Đến thời điểm hiện tại, Học viện đang có hơn 1.300 giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, với 3 Giáo sư, 38 Phó Giáo sư, 200 Tiến sĩ, 500 Thạc sĩ, 170 Giảng viên chính, 21 đồng chí vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú qua các thời kỳ. 

Với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao đứng đầu trong khối các học viện, trường CAND, Học viện CSND đã và đang trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn, có uy tín với quy mô đào tạo trên 1,3 vạn học viên các khóa học, hệ học. Tính đến năm 2023, Học viện đã và đang đào tạo 48 khóa đại học chính quy, 31 khóa đào tạo Thạc sĩ và 27 khóa đào tạo Tiến sĩ với hơn 15 vạn học viên, góp phần bổ sung nguồn nhân lực quan trọng cho lực lượng CAND, QĐND, các ngành khối nội chính, nhiều đồng chí trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các tướng lĩnh ngành Công an và các nước bạn Lào, Campuchia, hơn 19 cựu học viên của Học viện được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an tặng hoa chúc mừng Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện CSND

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an tặng hoa chúc mừng Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện CSND

Công tác giáo dục, đào tạo của Học viện trong 55 năm qua tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện theo hướng lấy người học làm trung tâm, gắn đào tạo lý luận với thực tiễn công tác trong đó tập trung tăng cường khối lượng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ và kỹ năng thực hành môn học cho học viên. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư nâng cấp hiện đại, đồng bộ theo định hướng chuyển đổi số đến năm 2030, trong đó Học viện đã triển khai xây dựng mô hình “Học viện CSND thông minh” với gần 40 phần mềm ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác tổ chức điều hành và hiện đại hóa phương thức quản lý đào tạo, khai thác học liệu trên nền tảng công nghệ số, góp phần xây dựng Học viện CSND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện CSND

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện CSND

Học viện CSND được đánh giá là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học lớn và có uy tín của ngành Công an, đã nghiên cứu hàng nghìn công trình khoa học có ý nghĩa thực tiễn, tham mưu “đúng” và “trúng” nhiều hội thảo khoa học các cấp, góp phần xây dựng, phát triển lý luận khoa học Công an Việt Nam, cung cấp luận cứ khoa học giúp lãnh đạo hoạch định chính sách, đồng thời nghiên cứu giải quyết những vấn đề cấp bách đặt ra trong thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong từng giai đoạn phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tướng Trần Minh Hưởng vì đã có thành tích trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tướng Trần Minh Hưởng vì đã có thành tích trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc

Học viện CSND cũng là một trong những đơn vị đi đầu về hợp tác quốc tế của lực lượng CAND. Từ năm 1969, Nhà trường bắt đầu đào tạo học viên quốc tế. Hoạt động giao lưu, hợp tác song phương với các đối tác quốc tế được mở rộng và phát triển với gần 30 cơ sở đào tạo Cảnh sát và thực thi pháp luật các nước, hơn 20 tổ chức, hiệp hội quốc tế, đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ. Về hợp tác đa phương, Học viện CSND là thành viên chính thức của Hiệp hội các Học viện Cảnh sát quốc tế (INTERPA), Hiệp hội các cơ sở đào tạo Cảnh sát Châu Á (APTA) và một số Diễn đàn Cảnh sát trong khu vực. Đặc biệt, Học viện đã có nhiều đóng góp quan trọng trong khuôn khổ các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Bộ Công an khi cử được những sĩ quan đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, trong đó có 01 đồng chí cán bộ được cử đi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan và 01 đồng chí được cử đi thực hiện nhiệm vụ chuyên gia Cảnh sát tại Cục Hoạt động hòa bình, Trụ sở Liên Hợp Quốc tại Newyork, Hoa Kỳ. 

Những thành tích đáng ghi nhận trong công tác hợp tác quốc tế góp phần khẳng định cán bộ, giảng viên Học viện có đủ khả năng hội nhập và tham gia thành công vào việc thực hiện các nhiệm vụ quốc tế trong môi trường đa phương, đa quốc gia, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Học viện CSND nói riêng và lực lượng CAND nói chung trong khu vực và trên thế giới.

Đại diện các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện CSND chia sẻ tại lễ kỷ niệm

Đại diện các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện CSND chia sẻ tại lễ kỷ niệm

Với những nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giảng viên, học viên và những thành tích tiêu biểu đã đạt được, Học viện CSND vinh dự 02 lần được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 04 lần liên tiếp được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, cùng nhiều huân, huy chương, phần thưởng các cấp. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập, Học viện CSND vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là những phần thưởng cao quý, thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những thành tích, cống hiến của các thế hệ cán bộ, giảng viên Nhà trường trong suốt chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận, chúc mừng những thành tích, chiến công Học viện CSND đã đạt được trong 55 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong thành tựu chung của công tác giáo dục, đào tạo CAND, có sự đóng góp rất quan trọng của Học viện CSND - cơ sở giáo dục trọng điểm của ngành Công an.

Với quy mô đào tạo không ngừng được mở rộng, Học viện CSND đã khẳng định vai trò là “cái nôi” đào tạo cán bộ cho lực lượng CAND Việt Nam - đội ngũ cán bộ luôn kiên định mục tiêu phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân và luôn khắc sâu chân lý “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Thời gian tới, để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của toàn Ngành, góp phần xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, trong giai đoạn tới, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Học viện CSND cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xác định đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện hóa mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, về năng lực giảng dạy, nghiên cứu và có khả năng hội nhập quốc tế; tăng cường thực tế ở Công an các địa phương để tích lũy kinh nghiệm.

- Kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, gắn với mục tiêu mỗi nhà giáo đồng thời là nhà khoa học, khơi gợi, truyền cảm hứng, đam mê nghiên cứu khoa học tới mỗi học viên. Chủ động phối hợp với các đơn vị trong ngành Công an tổ chức tổng kết thực tiễn, đánh giá dự báo chiến lược về tình hình tội phạm, giải quyết các vấn đề đặt ra của an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an các chủ trương, chính sách, pháp luật, vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước; góp phần xây dựng và hoàn thiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu công tác Công an.

- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực của người học, “lấy người học làm trung tâm”, “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”. Tập trung xây dựng mô hình “Học viện thông minh” gắn với chuyển đổi số và quản lý, khai thác dữ liệu lớn phục vụ công tác dạy và học. Rà soát, bổ sung hệ thống chương trình giáo trình, tài liệu dạy học bảo đảm khoa học, chất lượng, sát với yêu cầu thực tiễn công tác Công an.

- Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đạt chuẩn; đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà trường theo quy hoạch tổng thể đã được Bộ Công an phê duyệt, trong đó tập trung hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh trực thuộc Học viện để góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trên địa bàn thành phố Hà Nội và các khu vực lân cận. Phát huy mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại, đồng bộ, bắt kịp xu thế chuyển đổi số hiện nay. 

- Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo trong Nhà trường. Nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm và tri thức của các nước trên thế giới về đấu tranh phòng, chống tội phạm và quản lý nhà nước về an ninh trật tự nhằm bổ sung, hoàn thiện và nâng cao nội dung, chất lượng đào tạo. Chủ động kết nối, mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo Cảnh sát, các tổ chức cơ quan thực thi pháp luật tiên tiến, phát triển trong khu vực và trên thế giới nhằm tranh thủ tri thức, kinh nghiệm của đối tác phục vụ các nhiệm vụ đào tạo trong tình hình mới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Với bề dày lịch sử 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long tin tưởng, cán bộ, giảng viên và học viên Học viện CSND sẽ phát huy cao độ truyền thống anh hùng, tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, phấn đấu xây dựng Học viện không ngừng phát triển lớn mạnh, xứng đáng với vai trò là “cái nôi” đào tạo cán bộ cho lực lượng CAND Việt Nam.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc, cán bộ, học viên Học viện, Trung tướng, GS. TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an. Với phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Học viện CSND sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện công tác giáo dục và đào tạo, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, phát triển mạnh mẽ, trở thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao của Ngành, cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia, có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Màn biểu diễn trống hội và lái xe Motor chào mừng 55 năm Ngày thành lập Học viện

Màn biểu diễn trống hội và lái xe Motor chào mừng 55 năm Ngày thành lập Học viện

Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất