Hoạt động của Học viện
Thứ Bảy, 15/12/2018 11:44'(GMT+7)

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí phát sinh vấn đề phức tạp

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Hội thảo khoa học “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí phát sinh phức tạp”. Nguồn: ANTV

Tham dự Hội thảo có Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - chủ trì Hội thảo; Thiếu tướng, PGS.TS Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện CSND; Đại tá, PGS.TS Trần Nguyên Quân, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát; đại diện lãnh đạo lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, bộ môn, trung tâm thuộc Học viện.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh: Trong thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự tại các trạm thu phí BOT trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, mặc dù các Bộ, ngành, chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Do đó, để có cơ sở thực tiễn và khoa học, đánh giá khách quan những tác động của các dự án BOT đến tình hình an ninh, trật tự của đất nước, Học viện CSND đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các Trạm thu phí phát sinh vấn đề phức tạp”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ 04 vấn đề trọng tâm, liên quan đến: Thực trạng tình hình an ninh, trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí BOT trong thời gian qua; Hoạt động của các cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự, an toàn xã hội tại các trạm thu phí BOT phát sinh các vấn đề phức tạp; Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí BOT, qua đó đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các Trạm thu phí BOT phát sinh các vấn đề phức tạp trong thời gian tới. 

Theo Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng theo hợp đồng BOT là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại một số dự án, việc bố trí các Trạm BOT còn một số bất cập mà nguyên nhân chủ yếu là do thời gian qua, một số tuyến đường mới được xây dựng để tránh thành phố, thị xã nhưng không đặt trạm BOT trên tuyến đường đó mà lại đặt trên các tuyến quốc lộ chỉ được nâng cấp - sau nút giao với tuyến đường tránh khiến cho nhiều phương tiện không đi qua tuyến đường tránh cũng phải nộp phí. Điển hình là các vụ việc xảy ra ở BOT Cai Lậy - Tiền Giang, BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, BOT Cầu Bến Thủy, BOT Cầu Việt Trì - Phú Thọ, BOT Quán Hàu - Quảng Bình, BOT quốc lộ 3 cũ - Thái Nguyên, BOT Ninh An - Khánh Hòa, BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng… người tham gia giao thông, phương tiện tụ tập với số lượng lớn phản đối việc thu phí, sử dụng tiền lẻ có mệnh giá thấp khi mua vé, dàn hàng đi chậm, làm chết máy xe ô tô đã gây mất trật tự, an toàn giao thông và ùn tắc giao thông kéo dài. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải thì một số địa phương chưa thấy tính nghiêm trọng của vấn đề kẻ xấu lợi dụng việc này và chỉ coi là nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải. Đặc biệt, sự việc xảy ra tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy và một số BOT đã có diễn biến phức tạp nhưng chưa có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương.

“Do đó, bên cạnh việc tăng cường tính công khai minh bạch trong việc thực hiện các dự án BOT, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến khẳng định chủ trương huy động nguồn lực xã hội, trong đó có hình thức hợp đồng BOT là đúng đắn, giúp giảm bớt gánh nặng của ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp của lãnh đạo địa phương và cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, đặc biệt là là cấp ủy, chính quyền địa phương cần trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh, trật tự nảy sinh tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoạy, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật”- ông Thạch đề xuất.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Cục Trưởng Cục Cảnh sát giao thông đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong Hội thảo, đồng thời khẳng định những ý kiến đóng góp tích cực sẽ được ghi nhận và sớm triển khai trong thời gian tới. Đồng chí cũng hi vọng, các đơn vị chuyên trách sẽ tiếp tục cùng nhau hợp tác nghiên cứu nhằm tìm ra các biện pháp hữu hiệu hơn nữa, đặc biệt là các sáng kiến có ứng dụng khoa học công nghệ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí phát sinh vấn đề phức tạp trong thời gian tới.

PV


Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất