Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 29/10/2020 16:7'(GMT+7)

Tổng kết 45 năm đào tạo trình độ đại học tại Học viện CSND

Tổng kết 45 năm đào tạo trình độ đại học tại Học viện CSND
 
Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Bộ Tư lệnh trực thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các Học viện, nhà trường trong và ngoài lực lượng CAND; các đơn vị có mối quan hệ hợp tác trong giáo dục, đào tạo với Học viện; các đồng chí nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện, lãnh đạo các đơn vị thuộc Học viện qua các thời kỳ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thay mặt lãnh đạo Bộ Công an tặng hoa chúc mừng Học viện

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thay mặt lãnh đạo Bộ Công an tặng hoa chúc mừng Học viện

Về phía Học viện CSND có Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các đơn vị thuộc Học viện và đại diện học viên các khóa học, hệ học.

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu tổng kết, đánh giá quá trình tổ chức đào tạo trình độ đại học 45 năm tại Học viện, xác định những định hướng, chiến lược, đổi mới trong tổ chức đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại Công an các đơn vị, địa phương và trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đồng thời cụ thể hóa những nội dung nghị quyết về công tác giáo dục, đào tạo của Đảng ủy Học viện tại Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại tá, PGS.TS Phạm Công Nguyên, Phó Giám đốc Học viện trình bày Báo cáo tổng kết 45 năm đào tạo trình độ đại học tại Học viện

Đại tá, PGS.TS Phạm Công Nguyên, Phó Giám đốc Học viện trình bày Báo cáo tổng kết 45 năm đào tạo trình độ đại học tại Học viện

Học viện CSND (tiền thân là Trường Cảnh sát nhân dân) được thành lập ngày 15/5/1968 trên cơ sở tách phân hiệu Cảnh sát nhân dân của Trường Công an Trung ương, có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Cảnh sát đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm ANTT phục vụ công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Năm 1975, ngay sau khi hòa bình lập lại, nhà trường chính thức nhận nhiệm vụ tuyển sinh khóa đào tạo sĩ quan CSND đầu tiên với phiên hiệu D1 gồm 296 đồng chí là những cán bộ, chiến sĩ, học sinh ưu tú trong cả nước đã xuất sắc vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học. Đây là mốc son lớn, là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự trưởng thành, phát triển của Nhà trường từ chỗ “đào tạo trình độ ngang với Trường Trung học chuyên nghiệp sang đào tạo trình độ Sĩ quan Cảnh sát”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho 05 tập thể và 04 cá nhân

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho 05 tập thể và 04 cá nhân

Qua 45 năm kể từ ngày đầu được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học, Học viện đã có những bước trưởng thành, phát triển vượt bậc trên mọi phương diện. Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng phát triển, có chất lượng cao với 05 Giáo sư, 38 Phó Giáo sư, 181 Tiến sĩ, 427 Thạc sĩ, trong đó có 189 Giảng viên chính, 206 Giảng viên và 201 Trợ giảng. Học viện đã và đang đào tạo 113 khóa đào tạo đại học chính quy với tổng số trên 30.000 học viên thuộc các hệ học: chính quy, liên thông, cử tuyển, vừa làm vừa học.

Hệ thống chương trình đào tạo bậc đại học của Học viện cũng liên tục được phát triển và hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Với 05 chuyên ngành đào tạo đại học ban đầu, sau 45 năm, hệ thống chương trình đào tạo bậc đại học tại Học viện đã được mở rộng với 10 ngành học và 17 chuyên ngành đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho 03 tập thể và 04 cá nhân

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho 03 tập thể và 04 cá nhân

Chương trình đào tạo ngày càng được đổi mới đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Giáo dục đại học và tiệm cận với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học được đặc biệt chú trọng. Từ 12 giáo trình của buổi đầu tổ chức đào tạo đại học với số lượng hạn chế, nhiều học viên phải dùng chung tài liệu học tập, đến nay Học viện đã có hệ thống thư viện được đầu tư xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, với tổng số gần 250 đầu giáo trình, hơn 40.000 đầu tài liệu tham khảo và hơn 250.000 cuốn tài liệu. Công tác nghiên cứu khoa học được nâng lên một tầm cao mới, Học viện đã chủ trì nghiên cứu 685 đề tài, trong đó có 06 đề tài cấp Nhà nước, 146 đề tài cấp Bộ và nhiều sáng kiến cải tiến công tác giáo dục, đào tạo.

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 03 tập thể và 05 cá nhân

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 03 tập thể và 05 cá nhân

Có thể khẳng định, chặng đường 45 năm đào tạo đại học của Học viện CSND giai đoạn 1975 - 2020 là một chặng đường lịch sử nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng rất vẻ vang. Tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên toàn Học viện qua các thời kỳ đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt mọi khó khăn, đổi mới, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và ngành Công an giao phó.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Học viện vinh dự 02 lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, được công nhận là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của ngành Công an. Các thế hệ học viên tốt nghiệp ra trường là những cán bộ bản lĩnh, trung kiên, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều đồng chí học viên được đào tạo trình độ đại học tại Học viện đã trưởng thành, đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và ngành Công an.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành ghi nhận và biểu dương những thành tích trong 45 năm đào tạo đại học của Học viện CSND; đồng thời với tư cách là cựu học viên khóa D1, đồng chí Thứ trưởng đã bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp của thế hệ các thầy giáo, cô giáo Học viện CSND trong công tác đào tạo, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị Học viện CSND tiếp tục phát huy truyền thống, bài học kinh nghiệm và chú ý giải quyết những hạn chế, thách thức trong 45 năm qua đào tạo đại học. Học viện cần xác định “con người” là yếu tố quyết định trong công tác giáo dục và đào tạo, quan tâm tăng cường chất lượng đội ngũ giảng viên và nâng cao vai trò của “người thầy” trong hoạt động giảng dạy.

Học viện cần tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, đảm bảo hoạt động giảng dạy gắn chặt với thực tiễn, rèn luyện cho học viên khả năng vận dụng lý luận vào giải quyết các vấn đề thực tế đặt ra; gắn kết các đơn vị nghiệp vụ với nhà trường, cập nhật thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CSND vào bài giảng.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Học viện phát huy thế mạnh trong hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo với các nước trong khu vực và trên thế giới để tranh thủ kinh nghiệm, nguồn lực khoa học, kỹ thuật và tăng cường hoạt động trao đổi giáo viên tham gia giảng dạy tại nước ngoài.

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội nghị

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện bày tỏ lời cảm ơn trân trọng tới Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công an các đơn vị địa phương, các cơ quan, tổ chức, các đối tác đã luôn quan tâm, giúp đỡ Học viện trong thời gian qua. Đồng chí cũng bày tỏ sự tri ân các thế hệ thầy, cô giáo đã đóng góp trí lực, sức lực cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Học viện.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện xin tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và triển khai thực hiện bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo tại Học viện, đặc biệt là đào tạo hệ đại học đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, từ đó xây dựng Học viện CSND ngày càng phát triển, xứng đáng với sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành Công an.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Học viện

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

PV