Hoạt động của Học viện
Thứ Tư, 14/10/2020 12:21'(GMT+7)

Tổ chức các hoạt động thực tế cho lớp tập huấn điều tra viên tham dự phiên toà trong Công an nhân dân khoá 4 - năm 2020

Tham quan thực tế tại toà cấp cao tại Hà Nội

 Ngày 12/10/2020, Khoa Luật đã bố trí giảng viên trực tiếp dẫn đoàn và quản lý lớp bồi dưỡng gồm 161 học viên tham quan phiên toà thực tế tại Toà cấp cao tại Hà Nội. Tại đây, các học viên được trực tiếp tham dự phiên toà xét xử cấp phúc thẩm xét xử của 3 vụ án hình sự: 02 vụ án “Giết người”; 01 vụ án “mua bán trái phép chất ma tuý”. Phiên xét xử phúc thẩm hội đồng xét xử gồm: TS Nguyễn Văn Cường - Chánh toà hành chính; Thẩm phán cao cấp Hồ Đình Chung, Phó Chánh án Toà án cấp cao tại Hà Nội; Thẩm phán cao cấp Nguyễn Thị Thanh Xuân, Chánh toà gia đình và người chưa thanh niên và người chưa thành niên.

Các học viên lớp tập huấn tham dự phiên tòa xét xử tại Tòa cấp cao Hà Nội

Các học viên lớp tập huấn tham dự phiên tòa xét xử tại Tòa cấp cao Hà Nội

Sau phiên xét xử các học viên được các thẩm phán trực tiếp giải đáp những thắc mắc của các học viên liên quan đến vụ án và vấn đề triệu tập điều tra viên đến phiên toà.

Tổ chức phiên tòa giả định tại Phòng Xử án - Học viện CSND

Ngày 13/10/2020, Khoa Luật tổ chức phiên tòa giả định cho học viên lớp tập huấn điều tra viên tham dự phiên toà trong Công an nhân dân.

Tại buổi diễn án, các học viên lớp tập huấn điều tra viên tham dự phiên toà khoá 4A, năm 2020 đã tiến hành tập luyện dưới sự hướng dẫn của giảng viên Khoa Luật. Vụ án được đưa vào làm nội dung xây dựng phiên toà giả định là vụ án “Giết người” có sự triệu tập của cán bộ điều tra, điều tra viên, cán bộ điều tra đến phiên toà. Vụ án có nhiều tình huống bất ngờ, nội dung hấp dẫn, kịch bản được xây dựng kĩ lưỡng, có nhiều câu hỏi và tình huống phục vụ cho nội dung triệu tập điều tra viên đến phiên toà.

Các đại biểu và đại diện học viên tham dự phiên tòa giả định

Các đại biểu và đại diện học viên tham dự phiên tòa giả định

Tham gia diễn án, các học viên của lớp tập huấn được trực tiếp vào vai ở nhiều vị trí khác nhau và được trải nghiệm thủ tục tiến hành phiên toà, đánh giá chứng cứ dưới vai trò là hội đồng xét xử, đặc biệt là 04 học viên vào vai các điều tra viên, cán bộ điều tra được triệu tập đến phiên toà. Từ đó, mang lại nhiều bài học bổ ích, thiết thực đối với các học viên.

Kết thúc phiên toà giả định, lớp tập huấn được lắng nghe lời nhận xét của TS Nguyễn Văn Điệp về từng vai trò tham gia, đặc biệt chú tâm vào nhận xét và góp ý cho các vị trí Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra; Điều tra viên; Cán bộ điều tra. Qua phiên toà giả định, TS. Nguyễn Văn Điệp đánh giá cao nội dung kịch bản, từ câu hỏi của hội đồng xét xử đến tình huống bị cáo tố cáo điều tra viên sử dụng bức cung, nhục hình, hoặc tình huống luật sư hỏi về vấn đề biên bản hỏi cung, biên bản thực nghiệm điều tra;…cùng với đó, đánh giá cao cách xử lý của các điều tra trong phiên toà gỉả định.

Phiên tòa giả định hình sự đã diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Tố tụng hình sự, các nội dung phiên tòa đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt được yêu cầu đặt ra. Kết quả của buổi diễn án không chỉ nhằm tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật trong mỗi cán bộ, học viên tham dự mà còn tích lũy kinh nghiệm quý báu để Khoa luật tiếp tục thực hiện các khóa tập huấn tiếp theo.

Các đại biểu và học viên lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu và học viên lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm

Nguyễn Thủy