Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 9/11/2023 14:4'(GMT+7)

Nghiên cứu, đổi mới, hoàn thiện các quy định về công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng CSND

Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; đại diện Ban Giám đốc, lãnh đạo phòng nghiệp vụ Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước; các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn và chuyên gia về công tác NVCB của lực lượng CSND.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Công tác nghiệp vụ cơ bản (NVCB) của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) giữ vị trí, vai trò cốt lõi, là nền tảng, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động nghiệp vụ của lực lượng CSND, luôn được lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm, quyết liệt chỉ đạo qua từng thời kỳ. Công tác NVCB luôn có sự bổ sung, phát triển, hoàn thiện về mặt lý luận cho phù hợp với tình hình thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội (TTATXH).

Sau 10 năm triển khai thực hiện theo Chỉ thị số 02 của Bộ trưởng Bộ Công an và các Thông tư, hướng dẫn về công tác NVCB; dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, các Cục nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương, công tác NVCB của lực lượng CSND đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Chất lượng công tác NVCB từng bước được nâng cao, phục vụ tốt cho công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện, tổ chức đấu tranh góp phần kiềm chế, kéo giảm sự phát triển của nhiều loại tội phạm; khám phá nhiều chuyên án, vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về hình sự, kinh tế, ma túy và môi trường. 

Trung tướng, GS. TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND và Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an  đồng chủ trì Hội thảo

Trung tướng, GS. TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND và Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an đồng chủ trì Hội thảo

Thông qua việc thực hiện công tác NVCB, lực lượng CSND đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, chính sách và biện pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những sơ hở, thiếu sót về pháp luật và cơ chế, chính sách. Từ đó, góp phần quan trọng giữ vững tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù được tổ chức trong thời gian ngắn, Ban tổ chức đã nhận được 57 tham luận đến từ các cán bộ thực tiễn và chuyên gia về công tác NVCB của lực lượng CSND

Mặc dù được tổ chức trong thời gian ngắn, Ban tổ chức đã nhận được 57 tham luận đến từ các cán bộ thực tiễn và chuyên gia về công tác NVCB của lực lượng CSND

Tuy vậy, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác NVCB của lực lượng CSND vẫn còn tồn tại, phát sinh nhiều vấn đề bất cập so với thực tiễn công tác, chiến đấu của các đơn vị, địa phương. Hệ thống các Thông tư quy định và hướng dẫn về công tác NVCB của lực lượng CSND đang xuất hiện những điểm vướng mắc phải nhanh chóng tháo gỡ.

Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND báo cáo đề dẫn Hội thảo

Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND báo cáo đề dẫn Hội thảo

 “Hội thảo lần này được tổ chức là cơ hội để các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn của lực lượng CSND tổng kết, đánh giá lại kết quả 10 năm thực hiện theo Chỉ thị số 02 của Bộ trưởng Bộ Công an, xác định rõ những bất cập, vướng mắc còn tồn tại và nguyên nhân; tiếp tục nghiên cứu tìm ra những luận cứ khoa học và thực tiễn để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định về công tác NVCB của lực lượng CSND. Đồng thời, tạo những chuyển biến sâu rộng trong nhận thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác NVCB cho tập thể và mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSND, thể hiện tính chiến đấu sắc bén trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATXH.” - Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng nhấn mạnh tại Hội thảo.

Các đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến

Các đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến

Bám sát chủ đề Hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận, đóng góp ý kiến vào một số vấn đề như: (1) Sự cần thiết phải đổi mới, hoàn thiện công tác NVCB của lực lượng CSND để có thể đáp ứng được những yêu cầu, thách thức đặt ra trong tình hình hiện nay; (2) Những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Công an các đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện công tác NVCB của lực lượng CSND, đặt biệt là trong thực hiện chuyển trạng thái từ thủ công sang kết hợp giữ truyền thống và công nghệ hiện đại; (3) Đóng góp các ý kiến xây dựng, bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện các dự thảo Thông tư, Hướng dẫn về công tác NVCB của lực lượng CSND; (4) Thảo luận, góp ý về những vấn đề mới, cấp bách đặt ra trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATXH.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Kết quả của Hội thảo là những luận cứ khoa học, thực tiễn vô cùng quan trọng. Ban tổ chức Hội thảo sẽ tổng hợp, báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an nhằm góp phần đổi mới, hoàn thiện các quy định về công tác NVCB của lực lượng CSND phù hợp với tình hình thực tiễn và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

PV


Các tin khác

Thư viện Video

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

Học viện Cảnh sát nhân dân triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Chiều ngày 06/3 tại Hà Nội, Hội Phụ nữ Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và triển khai công tác hội , phong trào phụ nữ 2024.

Thư viện Ảnh

Mới nhất