Hoạt động của Học viện
Thứ Hai, 23/11/2020 9:59'(GMT+7)

Khai mạc đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục đại học trong CAND tại Học viện

Tham dự chương trình khai mạc có Đoàn Đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục đại học Bộ Công an gồm 12 thành viên do Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an làm Trưởng đoàn, các thành viên của Đoàn là những đồng chí lãnh đạo Cục Đào tạo, các nhà trường CAND, có bề dày kinh nghiệm về công tác quản lý đào tạo, kiểm định chất lượng giáo dục. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía Học viện CSND có Đại tá, TS. Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện, các thành viên trong Hội đồng Tự đánh giá, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện.

Đại tá, TS. Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện phát biểu chào mừng đoàn công tác

Đại tá, TS. Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện phát biểu chào mừng đoàn công tác

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Đại tá, TS. Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện cho biết: Chất lượng đào tạo luôn là một trong những vấn đề được quan tâm đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục đại học nói chung và các nhà trường trong lực lượng CAND nói riêng. Cùng với sự phát triển của các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân, các trường đào tạo lực lượng sỹ quan Cảnh sát trong khu vực, trong những năm qua, Học viện CSND đã nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI, Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương.

Đánh giá ngoài là hoạt động cần thiết, là yêu cầu bắt buộc trong kiểm định chất lượng giáo dục, là căn cứ để công nhận chuẩn chất lượng giáo dục. Do đó, để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, việc đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, tập trung triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài đảm bảo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an được xác định là một trong những giải pháp then chốt của các học viện, nhà trường CAND nói chung, của Học viện CSND nói riêng. Năm 2019, Học viện CSND thực hiện công tác Tự đánh giá lần thứ 03 với phạm vi đánh giá từ năm 2014 - 2019 theo 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và hướng dẫn của Bộ Công an. 

Mặc dù đây là bộ tiêu chuẩn mới, có những khó khăn nhất định song với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Cục đào tạo, sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự quyết tâm, nỗ lực triển khai của Hội đồng Tự đánh giá, Ban Thư ký, 08 nhóm chuyên trách và sự tham gia của toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên, công tác Tự đánh giá đã đạt kết quả tốt đẹp.

Đặc biệt, Học viện CSND cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trong các trường CAND hoàn thành các nội dung tự đảnh giá theo đúng quy định, cũng là nhà trường đầu tiên được Đoàn Đánh giá ngoài của Bộ Công an lựa chọn đến khảo sát, đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đào tạo từ ngày 23/11/2020 đến ngày 26/11/2020.

Thượng tá, PGS.TS Đặng Thu Hiền - Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo trình bày báo cáo tổng quan về Học viện CSND

Thượng tá, PGS.TS Đặng Thu Hiền - Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo trình bày báo cáo tổng quan về Học viện 

Được trình bày tại buổi làm việc, Báo cáo tổng quan về Học viện CSND đã thể hiện được tính khách quan, trung thực và công khai, minh bạch, bao quát được đầy đủ các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục hiện hành.

Qua nội dung báo cáo, Học viện CSND đã nhìn nhận, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của nhà trường, chủ động khắc phục các hạn chế và phát huy các thế mạnh nâng cao hiệu quả các mặt công tác như: Quản lý đào tạo, tổ chức cán bộ, khảo thí đảm bảo chất lượng, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và quản lý tài chỉnh, xây dựng cơ sở vật chất... 

Ngoài ra, hoạt động tự đánh giá tại Học viện CSND đã thể hiện tính tự chủ, tính tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt động giáo dục - đào tạo phù hợp với mục tiêu, sứ mạng của Nhà trường. Đồng thời, thông qua việc thực hiện Tự đánh giá đã tạo nên một sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động đối với toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên trong toàn Học viện. Từ đó, mỗi cán bộ, giảng viên, học viên không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác chuyên môn để đạt chất lượng theo tiêu chuẩn và mục tiêu giáo dục mà Học viện đặt ra.

 

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an phát biểu tại lễ khai mạc

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an nhấn mạnh: “Học viện CSND là một trong những đơn vị hoàn thành công tác tự đánh giá sớm nhất trong khối các học viện, nhà trường CAND. Báo cáo tự đánh giá của Học viện cũng đã được Hội đồng thẩm định báo cáo tự đánh giá của Bộ Công an nhận xét tốt, đáp ứng được yêu cầu để triển khai đánh giá ngoài đối với Học viện.”

Đồng chí Trưởng đoàn cũng cho biết thêm, trong quá trình làm việc tại Học viện, đoàn đánh giá ngoài sẽ tổ chức các hoạt động như nghiên cứu các tài liệu, minh chứng; phỏng vấn các lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên Nhà trường; khảo sát, tham quan thực tế các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà trường; quan sát các hoạt động chính khóa, ngoại khóa; tham dự các hoạt động giảng dạy, thi, kiểm tra, đánh giá của Nhà trường... Đoàn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của mọi thành viên trong Học viện đến gặp, trao đổi trực tiếp những nội dung có liên quan vì mục đích nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Học viện.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trên cơ sở đón tiếp và làm việc với các thành viên Đoàn Đánh giá ngoài của Bộ Công an, ngoài mong muốn được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo, Học viện CSND xem đây là cơ hội quý giá để rà soát, nhìn nhận hiệu quả các hoạt động của Nhà trường một cách toàn diện, từ đó, đề ra những giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động của Nhà trường, khẳng định hơn nữa uy tín và vị thế của Học viện trong khu vực và trên thế giới.

PV