Hoạt động của Học viện
Thứ Hai, 5/10/2020 14:56'(GMT+7)

Khai giảng lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tham dự phiên tòa cho Điều tra viên - Khóa 4 năm 2020

Tham dự buổi lễ có: Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện; Đại tá Nguyễn Thái Bình, Phó Cục trưởng Cục điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng; Đại tá Đặng Việt Xô, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an; TS Nguyễn Chí Công, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý nghiên cứu khoa học, Tòa án nhân dân tối cao; Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Học viện và toàn thể học viên khóa tập huấn. 

Đại tá Nguyễn Thái Bình, Phó Cục trưởng Cục điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng tặng hoa chúc mừng lớp tập huấn

Đại tá Nguyễn Thái Bình, Phó Cục trưởng Cục điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng tặng hoa chúc mừng Học viện và khóa tập huấn

Tranh tụng được coi là khâu đột phá trong hoạt động xét xử, chất lượng tranh tụng sẽ góp phần nâng cao chất lượng xét xử, chống oan sai và bảo vệ các quyền cơ bản của người bị buộc tội. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã có một số quy định mới để bảo đảm cho việc tranh tụng đạt chất lượng cao và thực chất, trong đó có quy định tại Điều 296, Điều 317 về triệu tập Điều tra viên đến phiên tòa để trình bày các vấn đề liên quan đến vụ án. Quy định này không những có lợi cho bị cáo mà còn giúp Hội đồng xét xử nhận định đúng bản chất khách quan của sự việc để giải quyết vụ án nhanh chóng và triệt để, giúp cơ quan tố tụng có thể khắc phục, sửa chữa và bổ sung kịp thời các nội dung liên quan đến vụ án ngay tại phiên tòa.

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng - Giám đốc Học viện trao Quyết định thành lập lớp cho Ban cán sự lớp

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng - Giám đốc Học viện trao Quyết định thành lập lớp cho Ban cán sự lớp

Tuy nhiên trên thực tế, một số Điều tra viên khi được triệu tập tham dự phiên tòa còn lúng túng, chưa làm rõ được những vấn đề trong kết luận điều tra, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án và một phần uy tín của Cơ quan điều tra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Điều tra viên chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng trước và trong khi tham gia phiên tòa như: việc củng cố chứng cứ, tài liệu, tham gia hỏi, đề nghị hỏi, chuẩn bị và tiến hành tranh luận, giải quyết và bảo vệ cho kết luận điều tra tại phiên tòa…

Trước thực trạng nêu trên, Bộ Công an chỉ đạo Học viện CSND tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng Điều tra viên tham dự phiên tòa trong CAND. Tiếp nối thành công của những khóa tập huấn trước, khóa tập huấn lần này được tổ chức không chỉ có các học viên là những Điều tra viên Công an các đơn vị địa phương mà còn có sự tham gia của 05 học viên là cán bộ Cục điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng. 

Lớp tập huấn sẽ cung cấp cho các Điều tra viên những kiến thức, kỹ năng khi được triệu tập tham dự phiên tòa, đặc biệt là kỹ năng thu thập, đánh giá, sử dụng chứng cứ phục vụ yêu cầu tranh tụng trong xét xử vụ án hình sự; kỹ năng nói và thực hành; kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa; kỹ năng giao tiếp ứng xử và thực hành... và các kỹ năng mềm khác.

Ngoài chương trình học tập lý thuyết trên lớp, các học viên sẽ được nghiên cứu thực tế tại Tòa án nhân dân các cấp, được trực tiếp tham dự các phiên xét xử những vụ án phức tạp có triệu tập Điều tra viên và những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác, thực tập diễn án hình sự tại Phòng Xử án của Học viện… từ đó cơ hội trau dồi kiến thức, tiếp thu kinh nghiệm của cán bộ thực tiễn từ các cơ sở đào tạo Luật và các cơ quan Viện Kiểm sát, Tòa án.

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện phát biểu tại lễ khai giảng khóa học

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện phát biểu tại lễ khai giảng khóa học

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng - Giám đốc Học viện đã gửi lời cảm ơn đến các báo cáo viên, giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy và hỗ trợ Học viên trong thời gian qua. Trong khóa 4 này đồng chí hy vọng các thầy, cô giáo tiếp tục tâm huyết truyền đạt những kinh nghiệm để trang bị cho các học viên đầy đủ bản lĩnh và những kiến thức cơ bản để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, đồng chí Giám đốc Học viện đề nghị các học viên tham gia khóa tập huấn cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy chế, quy định của Ngành, nội quy, quy định của Học viện, ý thức được trách nhiệm của bản thân khi tham gia học tập; chủ động nghiên cứu, trao đổi với giảng viên những vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn để tìm ra giải pháp khắc phục. 

Đại diện học viên phát biểu tại lễ khai giảng

Đại tá Trần Đức Xuân, lớp trưởng lớp 4A - Khóa 4 đại diện cho học viên phát biểu tại lễ khai giảng

Cũng tại buổi lễ, Đại tá Trần Đức Xuân, lớp trưởng lớp 4A - Khóa 4, lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tham dự phiên tòa cho Điều tra viên trong CAND đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Bộ Công an, Cục Đào tạo Bộ Công an, Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng và Đảng ủy Ban Giám đốc Học viện CSND cũng như các đơn vị chức năng đã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng xây dựng lực lượng CAND, Quân đội nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ và tạo điều kiện tốt nhất để các học viên được tham gia học tập, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công tác. Thay mặt toàn thể học viên khóa học, đồng chí Trần Đức Xuân xin hứa sẽ nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của lớp học, tham gia học tập nghiên cứu đầy đủ nội dung, chuyên đề phấn đấu đạt kết quả cao nhất. 

PV