Hoạt động của Ngành
Thứ Ba, 29/9/2020 9:29'(GMT+7)

Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm học 2019 - 2020 và triển khai chương trình công tác năm học 2020 - 2021

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đại tá Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị; đồng chí Trung tá Đồng Đức Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; cùng dự có đại diện lãnh đạo Cục Đào tạo Bộ Công an, Ban Quốc tế Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các học viện, trường CAND khu vực phía Bắc; Bí thư, Phó Bí thư, cán bộ Đoàn chuyên trách các học viện, trường CAND.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên các học viện, trường Công an nhân dân, năm học 2019 - 2020. Theo đó, dưới sự định hướng, chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, công tác đoàn và phong trào thanh niên các học viện, trường CAND đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể:

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng:  

- Đoàn Thanh niên các học viện, trường CAND đã triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị, cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp trong CAND tiến tới Đại hội đại biểu CATW lần thứ VII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức quán triệt, học tập, và xây dựng chương trình hành động của tổ chức Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các đơn vị. 

- Công tác giáo dục truyền thống luôn được triển khai hiệu quả, tập trung vào dịp các ngày lễ lớn của Đảng, của Đoàn, của lực lượng CAND. Trong năm học qua, tuổi trẻ các học viện, trường CAND đã tổ chức 485 hoạt động, đăng ký đảm nhận 376 công trình, phần việc thanh niên và tích cực tham gia các hoạt động cấp Bộ, hưởng ứng tháng Thanh niên Việt Nam năm 2020.  

Tổ chức các phong trào hành động cách mạng: 

- Đoàn Thanh niên các học viện, trường CAND đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên các học viện, trường CAND trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với Chương trình“Tuổi trẻ CAND sáng tạo, khởi nghiệp và hội nhập” của Đoàn Thanh niên Bộ Công an được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia với nhiều công trình, đề tài nghiên cứu có giá trị cao về khoa học và thực tiễn. 

- Trong năm học, đoàn viên thanh niên các nhà trường đã đăng ký, đảm nhận trên 550 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, tập trung vào nghiên cứu đề xuất cải tiến quy trình công tác, tham gia cải cách hành chính; duy trì tốt 30 công trình, phần việc thanh niên gắn với công tác chuyên môn, 70 câu lạc bộ, xây dựng 25 vườn hoa thanh niên, 60 công trình, phần việc đảm bảo vệ sinh môi trường. 

- Cùng với đó, hoạt động hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu” được tuổi trẻ các học viện, trường CAND tích cực hưởng ứng, đặc biệt, trong đợt Bộ Công an phát động hiến máu tình nguyện trong cán bộ, chiến sỹ CAND nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu mùa dịch Covid-19, đã có tổng cộng gần 10.000 lượt đoàn viên tham gia hiến máu, kết quả thu được 8.170 đơn vị máu đảm bảo tiêu chuẩn. 

Các hoạt động đồng hành với đoàn viên, thanh niên

- Với nội dung trọng tâm là tập trung vào thực hiện phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, qua việc tổ chức các cuộc thi “Chiến sĩ quản lý giỏi”, “Giảng viên trẻ tài năng”, thi biên soạn giáo trình, giáo án điện tử, tôn vinh khen thưởng những giảng viên và học viên xuất sắc với những danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, giảng viên trẻ tiêu biểu cấp Bộ.

- Nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực hội nhập, Đoàn khối trường đã tổ chức 37 buổi sinh hoạt chuyên đề về luật pháp quốc tế, báo cáo thực tế tình hình an ninh khu vực và thế giới; thành lập, duy trì 15 câu lạc bộ ngoại ngữ với 2.787 thành viên; tổ chức 26 diễn đàn, hội thi, festival, olympic ngoại ngữ, kiến thức pháp luật quốc tế.

Công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng: 

- 100% Đoàn Thanh niên các học viện, trường CAND đã tiến hành đồng bộ hóa hệ thống thẻ đoàn viên, sổ đoàn viên, sổ chi đoàn theo mẫu của Trung ương Đoàn. Việc quản lý dữ liệu đoàn viên được tin học hóa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý đoàn viên, nhất là khi số lượng đoàn viên trong các trường CAND thường xuyên có sự biến động.

- Năm học 2019 - 2020, gần 2.500 cán bộ chi đoàn, liên chi đoàn tham gia; giới thiệu 3.200 đoàn viên ưu tú học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, 2.500 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 1.427 đồng chí được công nhận đảng viên chính thức.  

Công tác đoàn và phong trào thanh niên các Học viện, trường CAND đã được triển khai có hệ thống, bám sát chỉ đạo của Đoàn cấp trên các phong trào, hành động cách mạng diễn ra phong phú, sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Nhiều hoạt động được tổ chức quy mô lớn, có ý nghĩa giáo dục cao; tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều đơn vị, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và xây dựng các nhà trường trong sạch, vững mạnh.

Đến nay, 100% các nhiệm vụ trọng tâm và nhóm chỉ tiêu cơ bản đề ra trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên các học viện, trường CAND năm học 2019 - 2020 cơ bản đều đã được hoàn thành, nhiều nội dung chương trình công tác vượt chỉ tiêu đề ra.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, đóng góp ý kiến để hoàn thiện Báo cáo. Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, nhiều ý kiến tham luận tại Hội nghị cũng đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong các mặt công tác của công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm học 2019 - 2020, đánh giá nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục.

Theo đó, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, bước sang năm học 2020 - 2021, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an ban hành Chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh niên đến các học viện, trường CAND với 4 nhiệm vụ trọng tâm và đề ra 8 Chỉ tiêu cơ bản trong đó 6 chỉ tiêu yêu cầu 100% các cấp Bộ Đoàn các Học viện, trường CAND thực hiện. 

Đại tá Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị phát biểu tại hội nghị

Đại tá Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị đánh giá cao những kết quả của công tác đoàn và phong trào thanh niên các học viện, trường CAND trong năm học vừa qua. Trên những thành tích đã đạt được, năm học 2020 - 2021, Đại tá Ngô Hoài Thu đề nghị tuổi trẻ Công an các Học viên, trường CAND tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ theo Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 - 2022” mà Ban Chấp hành Trung ương Đoàn mới ban hành. Tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, bồi đắp lòng yêu nước và tinh thần cảnh giác cách mạng cho đoàn viên thanh niên; chủ động nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên; làm tốt công tác quản lý đoàn viên để phòng ngừa, giảm thiểu sai phạm xảy ra trong đoàn viên…

Học viện Cảnh sát nhân dân vinh dự được nhận Cờ thi đua Trung ương Đoàn.

Học viện Cảnh sát nhân dân vinh dự được nhận Cờ thi đua Trung ương Đoàn.

Ghi nhận thành tích của các đơn vị, tại Hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Cờ thi đua xuất sắc khối lực lượng vũ trang năm học 2019 - 2020 cho Đoàn Thanh niên Học viện CSND; tặng Bằng khen cho 25 tập thể, 76 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2019 - 2020. 

Đại tá Ngô Hoài Thu trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thành niên khối trường Đại học, Cao đẳng năm 2019-2020.

Đại tá Ngô Hoài Thu trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thành niên khối trường Đại học, Cao đẳng năm 2019-2020.

Trung tá Đồng Đức Vũ trao Cờ thi đua của Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thành niên

Trung tá Đồng Đức Vũ trao Cờ thi đua của Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thành niên

Thiếu tá Trần Trọng Nguyên, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công an trao Bằng khen Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thành niên.

Thiếu tá Trần Trọng Nguyên, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công an trao Bằng khen Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thành niên.

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an cũng trao tặng 02 cờ thi đua xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh niên cấp huyện cho Đoàn Thanh niên 2 học viện: Học viện CSND, Học viện ANND; 02 cờ thi đua cấp cơ sở cho Đoàn Thanh niên Đại học ANND và Đoàn Thanh niên trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND; đồng thời trao tặng Bằng khen cho 48 tập thể, 116 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu.

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

PV