Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 22/4/2021 10:26'(GMT+7)

Hội nghị Quán triệt các quy định bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội nghị

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện; Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an - báo cáo viên chuyên đề cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và công nhân viên Học viện.

Hội nghị được tổ chức nhằm quán triệt các quy định, yêu cầu về bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng và quán triệt quy định sử dụng mạng xã hội cho cán bộ, giảng viên và công nhân viên Học viện. Đây cũng là dịp để cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, giảng viên, công nhân viên Học viện nâng cao nhận thức về việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, Bộ Công an và của Học viện CSND về công tác bảo vệ BMNN, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và sử dụng mạng xã hội trong tình hình hiện nay.

Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi - Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an báo cáo tại Hội nghị

Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi - Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an báo cáo tại Hội nghị

Theo đó, tại chương trình, Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tập trung đi sâu, làm rõ 03 nội dung chính, bao gồm: Cách mạng công nghiệp 4.0 - Thời cơ và thách thức; Lộ BMNN qua không gian mạng - Nguyên nhân và giải pháp; Mạng xã hội - Những điều cần chú ý và giải pháp sử dụng mạng xã hội an toàn.

Trong đó nhấn mạnh, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng có tác động đặc biệt sâu, rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong xu thế hợp tác mở rộng, hợp tác quốc tế, Việt Nam có thể đi tắt, đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để đáp ứng cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội là rất nhiều thách thức kèm theo, có thể kể đến như:

- Không gian mạng đã trở thành môi trường trọng điểm cho các hoạt động xâm phạm ANQG như: tuyên truyền chống phá, tấn công mạng, gián điệp mạng, chiến tranh mạng với những mối đe dọa nguy hiểm, khó lường.

- Tình trạng lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng gia tăng đáng báo động cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng, gây hậu quả nặng nề, đe dọa đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và đối ngoại của đất nước.

- Tội phạm và vi phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông đang diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, hoạt động có tính chất xuyên quốc gia.

Đáng chú ý, tin tặc gia tăng tấn công mạng vào các cơ quan trọng yếu và các tập đoàn kinh tế lớn để thu thập, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước. Các đối tượng này duy trì chiến dịch tấn công liên tục với các kỹ thuật tấn công mới, nâng cấp các dòng mã độc, bám sát tình hình chính trị, xã hội ở nước ta để thay đổi thủ đoạn tán phát mã độc cho đến khi xâm nhập thành công.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng tại Học viện CSND, trước hết cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên trong toàn Học viện cần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, tự giác chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của Chính phủ, Bộ Công an về bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin và bảo vệ BMNN trên không gian mạng.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi đã truyền tải một số vấn đề cần chú ý khi sử dụng mạng xã hội và giải pháp sử dụng mạng xã hội an toàn đến toàn thể cán bộ, giảng viên và công nhân viên Học viện.

PV