Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 15/10/2020 23:49'(GMT+7)

“Điều tra viên tham dự phiên toà - Lý luận và thực tiễn”

Đại tá, TS Trần Quang Huyên - Phó Giám đốc Học viện tặng hoa cho các khách mời tham dự chương trình

Đại tá, TS Trần Quang Huyên - Phó Giám đốc Học viện tặng hoa cho các khách mời tham dự chương trình

Tham gia buổi tọa đàm có Đại tá, TS Trần Quang Huyên - Phó Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện; tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên Khoa Luật; học viên thuộc Lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng cho Điều tra viên trong CAND - khoá 4 năm 2020 và học viên lớp cao học, văn bằng hai chuyên ngành Điều tra hình sự đang học tập tại Học viện.

Khách mời tham gia Tọa đàm

Khách mời tham gia Tọa đàm

Về phía khách mời, chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; đại diện Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam; đại diện Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao; điều tra viên, cán bộ điều tra thuộc Công an thành phố Hà Nội, Công an Quận Hoàn Kiếm, Công an Quận Bắc Từ Liêm.

Chương trình toạ đàm khoa học với chủ đề “Điều tra viên tham dự phiên toà - Lý luận và thực tiễn” là hoạt động nằm trong chương trình học tập của Lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tham dự phiên toà cho Điều tra viên trong CAND khoá 4 năm 2020, nhằm làm rõ các quy định của pháp luật tố tụng hình sự hiện hành, đưa ra kiến nghị bổ sung những tri thức lý luận và đánh giá thực tiễn về công tác tham dự phiên toà của Điều tra viên trong CAND. Đồng thời, trang bị cho các học viên kỹ năng tiến hành hoạt động tố tụng hình sự và nâng cao nhận thức cho Điều tra viên trong CAND về trách nhiệm khi tham gia giải quyết các vụ án hình sự. Thông qua chương trình toạ đàm, các đại biểu và học viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, đánh giá đúng thực trạng, yêu cầu thực tiễn; qua đó đề xuất các giải pháp để hướng dẫn và hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến kỹ năng tham dự phiên toà của Điều tra viên trong CAND.

Trên cơ sở đó, chương trình tọa đàm đã diễn ra đầy hào hứng, đi sâu, đi sát các vấn đề lý luận và thực tiễn bởi những khách mời là những nhà khoa học có kinh nghiệm, các cán bộ làm công tác thực tiễn về điều tra vụ án hình sự như: TS Lê Minh Long - Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án TTXH - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Thẩm phán, TS Hoàng Mạnh Hùng - Phó Chánh toà, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; Luật sư Nguyễn Huy Thiệp và cộng sự; Thượng tá Nguyễn Bình Ngọc - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; Trung tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong khuôn khổ buổi Toạ đàm, các đại biểu đã phân tích, làm sáng tỏ một số nội dung sau:

- Toạ đàm đã làm rõ được vấn đề cơ sở pháp lý của việc triệu tập Điều tra viên tham dự phiên toà như: trường hợp áp dụng, chủ thể áp dụng, trình tự áp dụng, thẩm quyền áp dụng. Đồng thời, làm sáng tỏ những vấn đề thực tiễn về việc triệu tập Điều tra viên tham dự phiên toà. Qua đó, phân tích những kinh nghiệm của các Điều tra viên trong các trường hợp cụ thể; rút ra những kinh nghiệm trong việc chuẩn bị nghiên cứu hồ sơ vụ án, các kỹ năng trình bày tại phiên toà, tham gia tranh luận, phát biểu tại phiên toà; kỹ năng xử lý các nội dung cụ thể liên quan đến lời nói (trường hợp bị cáo phản cung, chối tội, người tham gia tố tụng khác cho rằng chứng cứ chưa hợp pháp) hoặc có vi phạm về thủ tục tố tụng hình sự; những trường hợp xử lý về mặt hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của Điều tra viên và những người tham gia tố tụng khác tại phiên toà.

- Phân tích, làm sáng tỏ những thuận lợi, khó khăn khi áp dụng quy định của pháp luật tố tụng hình sự về việc triệu tập Điều tra viên tham dự phiên toà. Trên cơ sở đó có kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục những bất cập từ thực tiễn và hoàn thiện pháp luật.

- Thông qua ý kiến của các đồng chí lãnh đạo của các đơn vị Kiểm sát, Toà án, tổ chức Luật sư; cũng như ý kiến của các đồng chí Điều tra viên, cán bộ thực tiễn đã từng được triệu tập đến phiên toà xét xử vụ án hình sự, Tọa đàm đã cung cấp những kinh nghiệm quý báu giúp Điều tra viên tự tin, bình tĩnh bảo vệ được quan điểm trong Kết luận điều tra của Cơ quan điều tra trước phiên toà, góp phần giải quyết vụ án được công khai, minh bạch, đúng người, đúng tội.

Toạ đàm đã diễn ra sôi nổi với sự tương tác giữa khách mời và các học viên

Toạ đàm đã diễn ra sôi nổi với sự tương tác giữa khách mời và các học viên

Buổi toạ đàm đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của các học viên, sự tương tác trao đổi giữa các học viên và các vị khách mời diễn ra sôi nổi, góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận, thực tiễn về kỹ năng tham dự phiên toà cho Điều tra viên của lực lượng CAND theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015.

Học viên trao đổi những thắc mắc trong buổi Toạ đàm

Học viên trao đổi những thắc mắc trong buổi Toạ đàm

Kết quả, tư liệu của Toạ đàm khoa học “Điều tra viên tham dự phiên toà - Lý luận và thực tiễn” là nguồn tham khảo để Khoa Luật tiếp thu ý kiến nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng hệ thống tài liệu giáo trình phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy tại Học viện CSND.