Hoạt động của Học viện
Thứ Ba, 20/10/2020 15:52'(GMT+7)

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện CSND

Tham dự cuộc diễn tập có: Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an; Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo cuộc diễn tập; Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội; Đại tá Phạm Công Nguyên, Phó Giám đốc Học viện CSND; Đại diện lãnh đạo Công an một số tỉnh địa phương và các trường CAND cùng Lãnh đạo các Sở, Ban Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Công an thành phố Hà Nội; Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công ty TNHH Một thành viên kinh doanh nước sạch Hà Nội, Tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội. 

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc cuộc diễn tập

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc cuộc diễn tập

Phát biểu khai mạc cuộc diễn tập, Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho biết: “Hà Nội là thủ đô của cả nước, là trung tâm đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế, là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động cấp Nhà nước, các sự kiện quốc tế, quốc gia và thành phố. Sự biến đổi khí hậu và hoạt động của các loại tội phạm làm cho tình hình an ninh chính trị ở các nước trên thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch luôn có âm mưu chống phá nhằm gây mất ổn định, chúng không từ một thủ đoạn nào để gây ra những vụ cháy, nổ, hỏa hoạn, phá hoại. Do vậy, tình hình cháy nổ diễn ra ngày càng phức tạp, đòi hỏi lực lượng Công an thành phố Hà Nội nói chung, lực lượng PCCC và cứu hộ, cứu nạn nói riêng phải nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa thì mới có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ nặng nề được giao. 

Trong những năm qua, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn. Trong đó có nhiều kế hoạch tăng cường công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn của thành phố. Việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện CSND là việc làm cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ giúp cho lực lương PCCC và cứu nạn, cứu hộ; các lực lượng tham gia trên địa bàn Thành phố tăng cường công tác phối hợp tác chiến trong việc xử lý các vụ cháy, nổ lớn và cũng là cơ hội để lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong chiến đấu, trong khả năng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công tác phối hợp cùng tác chiến giữa các lực lượng, nâng cao hơn nữa khả năng vận hành các trang thiết bị khi có cháy, nổ xảy ra, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao góp phần bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.”

Đại tá Phạm Công Nguyễn, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại cuộc diễn tập

Đại tá Phạm Công Nguyễn, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại cuộc diễn tập

Tại Học viện CSND, công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; cán bộ, giảng viên, học viên trong Học viện luôn có ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC. Đồng thời, Học viện luôn thực huyện nghiêm túc các quy định về công tác PCCC, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng PCCC nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC và trang bị kiến thức, kỹ năng chữa cháy cho cán bộ, giảng viên, học viên. 

Học viện CSND có lưu lượng cán bộ, học viên tập trung đông, có thời điểm lên tới trên 10.000 người, có nhiều kho lưu trữ giáo trình, tài liệu dễ cháy, các tòa nhà với nhiều thiết bị điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Việc UBND thành phố Hà Nội tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện là cơ hội để cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường nâng cao kiến thức về công tác PCCC, chủ động phòng ngừa, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại chỗ; sẵn sàng ứng phó xử lý khi có các tình huống cháy nổ xảy ra. Đại tá Phạm Công Nguyên, Phó Giám đốc Học viện chia sẻ. 

 

Những hình ảnh tại cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện CSND

Những hình ảnh tại cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện CSND

Cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện diễn ra với tình huống giả định: xảy ra cháy tại câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ tại tầng hầm tòa nhà thư viện, Học viện. Nguyên nhân giả định do sự cố thiết bị điện chạm chập dẫn đến cháy. Thời điểm đó, đang có khoảng 700 người có mặt trong Tòa nhà thư viện. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, cùng với hệ thống chuông báo cháy và thông báo hướng dẫn di tản được kích hoạt những người ở gần lối thoát đã nhanh chóng hướng dẫn di tản bằng cửa thoát hiểm đồng thời sử dụng các phương tiện PCCC tại chỗ như họng nước cứu hỏa, bình bọt…để tiếp cận, phong tỏa đám cháy và sơ cứu người bị nạn trong thời gian chờ lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đến trợ giúp.

Nhận được tin xảy ra cháy tại Học viện, lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ quận và Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng đến hiện trường cùng các trang thiết bị, xe chữa cháy triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ những người đang mắc kẹt trong Tòa nhà thư viện. Với hơn 500 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ và các lực lượng khác tham gia, cùng 48 xe chữa cháy, xe chuyên dụng các loại được huy động của Thành phố, đồng thời áp dụng các chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu nan, cứu hộ khoa học, chính xác linh hoạt và đồng loạt phối hợp tác chiến, sau một thời gian ngắn đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, tất cả mọi người trong Thư viện đã được cứu thoát ra nơi an toàn.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá buổi diễn tập

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá buổi diễn tập

Sau buổi diễn tập, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá buổi diễn tập PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện CSND đã thành công tốt đẹp. Buổi diễn tập đã diễn ra theo đúng kế hoạch, kịch bản, yêu cầu và mục đích đề ra. Các lực lượng tham gia phối hợp tác chiến nhanh, chính xác, nhịp nhành, đảm bảo đúng chiến thuật, kỹ thuật. Tuy nhiên, đây mới chỉ là diễn tập và sẽ rất khác xa so với tình huống thực. Vì vậy, Học viện CSND, lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ thành phố Hà Nội cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giảng viên, học viên trong Nhà trường cũng như nhân dân trên địa bàn thành phố về công tác PCCC, tăng cường tập huấn những kỹ năng cần thiết như cứu nạn, thoát hiểm... nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao giấy khen của Công an thành phố Hà Nội cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích trong tổ chức và tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện CSND

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao giấy khen của Công an thành phố Hà Nội cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích trong tổ chức và tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện CSND

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc diễn tập, Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an nhấn mạnh: Tổ chức diễn tập phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ là việc làm cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đặt ra. Cuộc diễn tập này đã huy động số lượng lớn lực lượng, phương tiện của Công an thành phố Hà Nội và các lực lượng chức năng của Thành phố. Đây thực sự là một cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ lớn cho các lực lượng tham gia, đặc biệt là thiết lập và thực hành cơ chế phối hợp tác chiến giữa các lực lượng; nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu cũng như năng lực chỉ huy điều hành của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy. 

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại cuộc diễn tập

Đồng chí Phó Cục trưởng hy vọng rằng qua cuộc diễn tập, các cấp, các ngành, đơn vị, cơ sở tích cực làm tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ; thực hiện có hiệu quả hơn nữa Luật PCCC, các quy định về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tạo sự chuyển biến mới và mạnh mẽ trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, nhằm đấu tranh có hiệu quả và kiềm chế được sự gia tăng về số vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 

PV