Hoạt động của Học viện
Thứ Ba, 27/10/2020 12:0'(GMT+7)

“Cách mạng 4.0 - Thách thức từ không gian mạng đối với ANQG, TTATXH và hoạt động điều tra tội phạm”

Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi - Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tại buổi báo cáo thực tế

Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi - Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tại buổi báo cáo thực tế

Tham dự buổi báo cáo có đại diện lãnh đạo Khoa Cảnh sát điều tra, Văn phòng Học viện và đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện; các thành viên trong Câu lạc bộ Lý luận trẻ - Học viện CSND; các đồng chí trong Ban chấp hành các chi đoàn, cán bộ, giảng viên thuộc Học viện cùng học viên chuyên ngành Cảnh sát điều tra.

Tại buổi báo cáo, Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tập trung đi sâu, làm rõ các nội dung chính, bao gồm: Thời cơ và vận hội trong Cách mạng 4.0; nguy cơ, thách thức từ không gian mạng đối với ANQG, TTATXH và một số vấn đề cần chú ý trong hoạt động điều tra tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Toàn cảnh buổi báo cáo

Toàn cảnh buổi báo cáo

Cụ thể, cuộc Cách mạng 4.0 ngày càng có tác động đặc biệt sâu, rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội trong tình hình hiện nay. Trong xu thế hợp tác mở rộng, hợp tác quốc tế, Việt Nam có thể đi tắt, đón đầu CMCN 4.0 để đáp ứng cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội là rất nhiều thách thức kèm theo, có thể kể đến 03 nhóm nguy cơ, thách thức chính như:

- Không gian mạng đã trở thành môi trường trọng điểm cho các hoạt động xâm phạm ANQG như: tuyên truyền chống phá, tấn công mạng, gián điệp mạng, chiến tranh mạng với những mối đe dọa nguy hiểm, khó lường.

- Tình hình tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng cả về số lượng, quy mô, hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

- Cách mạng 4.0 diễn biến nhanh, tác động đa chiều và rộng khắp, trong khi Việt Nam bị lệ thuộc rất nhiều vào công nghệ nước ngoài.

Những nhóm nguy cơ, thách thức này đã đặt ra yêu cầu bức thiết cho lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Vì vậy, để bảo vệ an ninh mạng và đấu tranh có hiệu quả với hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm ANQG, TTATXH, trước hết người cán bộ, chiến sĩ CAND phải nhận thức được các mối đe dọa, nguy cơ, thách thức từ không gian mạng kể trên. Hay nói cách khác, trước hết, phải nhận diện được đầy đủ các hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm ANQG hiện nay là gì? Bản chất, đặc điểm, xu thế của nó, từ đó, đưa ra giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa, đấu tranh.

Tại buổi báo cáo thực tế, Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi cũng cung cấp cho các đại biểu và học viên một số vụ án điển hình liên quan đến tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao - những loại tội phạm đang ngày càng gia tăng về quy mô, thủ đoạn, tính chất nguy hiểm, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng và hệ lụy cho xã hội. Từ đó, truyền tải một số vấn đề cần chú ý trong hoạt động điều tra tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao cho đại biểu và học viên tham dự.

Kết thúc buổi báo cáo, Thiếu tá, TS Ngô Văn Vinh, Phó Trưởng Khoa Cảnh sát điều tra - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ thay mặt cán bộ, giảng viên và học viên chuyên ngành cảm ơn Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi đã truyền tải những vấn đề thực tiễn về cuộc Cách mạng 4.0, nguy cơ, thách thức từ không gian mạng đối với ANQG, TTATXH và những lưu ý hoạt động điều tra đối với tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây là những kiến thức rất bổ ích, cần thiết cho cán bộ, giảng viên, học viên chuyên ngành tại Học viện.

PV