Hoạt động của Học viện
Thứ Năm, 10/12/2020 15:10'(GMT+7)

Báo cáo chuyên đề: “Sơ kết 02 năm thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015 và những vấn đề đặt ra đối với công tác Công an”

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng 2, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an báo cáo chuyên đề tại Học viện

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng 2, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an báo cáo chuyên đề tại Học viện

Tham dự buổi báo cáo có Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan - Phó Giám đốc Học viện; Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng 2, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an - Báo cáo viên; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện; tập thể lãnh đạo, giảng viên Khoa Luật cùng hơn 500 học viên Khóa LV35.

Ngày 20/6/2017, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 41/2017/QH14 về việc thi hành Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14 và về hiệu lực thi hành của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015, Luật Thi hành tạm giữ tạm giam năm 2015. So với Bộ luật hình sự năm 1999, Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) tăng 72 điều, 2 chương, 1 phần. Theo đó, đạo luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018.

Toàn cảnh buổi báo cáo chuyên đề

Toàn cảnh buổi báo cáo chuyên đề

Về cơ bản, Bộ luật hình sự năm 2015 được đánh giá là hoàn thiện, có nhiều nội dung mới được luật hóa, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân. Trong đó có những định hướng áp dụng pháp luật vào thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an, quán triệt chủ trương “Đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong xử lý người phạm tội”.

Kể từ khi có hiệu lực thi hành, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là cơ sở pháp lý cho công tác chủ động phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đại tá, PGS.TS Trần Hải Âu - Trưởng Khoa Luật phát biểu tại buổi báo cáo

Đại tá, PGS.TS Trần Hải Âu - Trưởng Khoa Luật phát biểu tại buổi báo cáo

Tuy nhiên, qua 02 năm thi hành đã cho thấy một số quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015 vẫn còn một số vướng mắc, bất cập, việc áp dụng trên thực tế cũng không thống nhất dẫn đến có nhiều quan điểm khác nhau, chưa phù hợp với yêu cầu của công tác Công an trong điều tra, xử lý tội phạm.

Tại buổi báo cáo chuyên đề, Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng 2, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã thông tin sơ bộ về quá trình tổ chức, triển khai và kết quả đạt được sau 02 thi hành Bộ Luật hình sự năm 2015; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập của Bộ luật trong phần chung và phần tội phạm cụ thể, qua đó đánh giá được những tác động, ảnh hưởng của Bộ luật đến công tác điều tra, xử lý tội phạm. Đồng thời, giúp cho toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên Học viện hiểu rõ hơn, có góc nhìn đa chiều và sâu sắc về vấn đề này.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Buổi báo cáo chuyên đề đã cung cấp những kiến thức bổ ích, thiết thực, giúp cán bộ, giảng viên, học viên Học viện CSND thấy được những vấn đề còn bất cập và ảnh hưởng, tác động của chúng đối với công tác Công an. Từ đó, định hướng cho cán bộ, giảng viên và học viên Học viện trong học tập, nghiên cứu nhằm góp phần sửa đổi, hoàn thiện pháp luật hình sự trong thời gian tới.

PV